 |
|
การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจบริการที่สำคัญสาขาหนึ่งของไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากใน
แต่ละปี ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจาก 11.6 ล้านคน
ในปี 2548 เป็น 22.3 ล้านคนในปี 2555 หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 9.9 ต่อปี ขณะที่ดุลบริการรับค่า
ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 3.9 แสนล้านบาทในปี 2548 เป็น 1 ล้านล้านบาทในปี 2555 หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย (CAGR)
ร้อยละ 15.3 ต่อปี นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด 3 อันดับแรกในปี 2555 ได้แก่
จีน 2.8 ล้านคน มาเลเซีย 2.6 ล้านคน และรัสเซีย 1.3 ล้านคน นอกจากนี้ ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมายังพบว่า มี
นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนมีสัดส่วนในตลาดท่องเที่ยวไทย
เพิ่มขึ้นแซงหน้ามาเลเซียที่ครองสัดส่วนสูงสุดมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา |
|
|
 |
 |
|
จำนวนนักท่องเที่ยวและดุลบริการรับ
ค่าท่องเที่ยวของไทย ปี 2548-2555 |
|
|
 |
|
ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย |
|
|
 |
 |
 |
|
จำนวนและสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดของไทย |
|
|
 |
|
 |
|
จำนวนนักท่องเที่ยวจีน (คน) |
777,508 |
1,122,219 |
1,721,247 |
2,786,860 |
|
|
 |
|
สัดส่วนต่อนักท่องเที่ยว
ต่างชาติทั้งหมด (ร้อยละ) |
5.5 |
7.0 |
9.0 |
12.5 |
|
|
 |
|
ที่มา : กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา |
|
|
 |
 |
|
“เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้ จึงจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับลักษณะและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว
ชาวจีนที่นอกจากจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของไทยแล้ว ยังเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว
ทั่วโลก ในฐานะนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่จะสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้แก่ประเทศที่เป็นจุดหมายในการเดินทาง
นักท่องเที่ยวจีน...กำลังซื้อสำคัญของตลาดท่องเที่ยวทั่วโลก |
|
|
 |
|
|
คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า
จะมีชาวจีนที่เดินทางไป
ต่างประเทศเป็นครั้งแรก
เพิ่มขึ้นปีละ 25 ล้านคน หรือ
เฉลี่ยวันละ 70,000 คน |
|
|
|
|
|
• จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนตลอดหลายปี
ที่ผ่านมา ระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการผ่อนคลายนโยบายควบคุม
นักท่องเที่ยวของรัฐบาลจีนที่ทำให้การขอหนังสือเดินทางหรือการนำเงิน
ออกไปใช้จ่ายในต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ชาวจีนมีทางเลือกในการ
เดินทางออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยว
จีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 31 ล้านคนในปี 2548 เป็นกว่า
80 ล้านคนในปี 2555 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านคนในปี 2563
|
|
|
|
 |
 |
|
รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีของชาวจีน |
|
|
 |
|
 |
 |
 |
|
จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศ |
|
|
 |
|
หมายเหตุ : |
ข้อมูลปี 2555 เป็นข้อมูลคาดการณ์ของ China Outbound
Tourism Research Institute (COTRI) ข้อมูลปี 2563 เป็นข้อมูล
คาดการณ์ของ UNWTO |
|
|
ที่มา : |
COTRI, CNTA, CTA, UNWTO |
|
 |
 |
|
• นักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายสูงในการเดินทางแต่ละครั้ง จากผลสำรวจ Visa Global Travel
Intentions Study 2013 พบว่า ในปี 2555 นักท่องเที่ยวจีนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุด
สูงถึง 3,824 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย และออสเตรเลีย ขณะที่นักท่องเที่ยว
ทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเพียง 2,390 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังพบว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งต่อไปของ
นักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 ขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียงร้อยละ 5
• นักท่องเที่ยวจีนมีมูลค่าชอปปิงสูงที่สุดในโลก จากรายงาน Global Blue Analytics 2012 พบว่า
นักท่องเที่ยวจีนครองสัดส่วนการซื้อสินค้าปลอดภาษี (Tax Free Shopping) สูงสุด คิดเป็นร้อยละ 20 ของมูลค่า
การซื้อสินค้าปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวทั่วโลกในปี 2554 และในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 นักท่องเที่ยวจีน
มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าปลอดภาษีเฉลี่ยคนละ 813 ยูโร (ราว 1,045 ดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับค่าเฉลี่ยของ
นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ 485 ยูโร (ราว 623 ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้ Euromonitor คาดว่า ในระยะข้างหน้าค่าใช้จ่าย
ในการชอปปิงจะยังคงครองสัดส่วนสูงสุดของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน และคาดว่า
ในปี 2559 นักท่องเที่ยวจีนจะมีมูลค่าชอปปิงเป็นเงินทั้งสิ้น 36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2 เท่าของมูลค่า
ชอปปิงของนักท่องเที่ยวจีนในปี 2554 |
|
|
 |
 |
|
สัดส่วนมูลค่าการซื้อสินค้าปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวแต่ละชาติปี 2554 |
|
|
 |
|
ที่มา : Global Blue Analytics 2012 |
|
|
 |
 |
 |
|
ธรรมชาติและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน |
|
|
 |
|
 |
|
Hurun Research Institute
ประมาณว่า ในปี 2554
มีประชากรจีน 2.7 ล้านคน
ที่มีสินทรัพย์ไม่ต่ำกว่า
1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยประชากรกลุ่มนี้
มีอายุเฉลี่ย 39 ปี |
|
|
 |
 |
 |
|
นักท่องเที่ยวจีนที่
เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย
ร้อยละ 63 เป็นนักท่องเที่ยว
ที่เดินทางมาเป็นครั้งแรก |
|
|
 |
|
 |
|
โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจีน
มีค่าใช้จ่ายในการชอปปิง
เมื่อไปเที่ยวในประเทศต่างๆ
เป็นสัดส่วนสูงสุดร้อยละ 37
เท่ากับค่าที่พักและค่าใช้จ่าย
ในการเดินทาง ขณะที่
นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามา
เที่ยวในประเทศไทย
มีค่าใช้จ่ายในการชอปปิง
ราวร้อยละ 25 ของ
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด
|
|
|
 |
|
 |
|
ชาวจีนและฮ่องกง
ซื้อนาฬิกาสวิสรวมกัน
ถึงร้อยละ 29.7 ของ
ยอดจำหน่ายนาฬิกาสวิส
ทั้งหมดในปี 2554 |
|
|
 |
|
|
|
|
|
|
• นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิด
หลังการปฏิวัติวัฒนธรรมจีนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1960 และ 1970 ทำให้มี
โอกาสได้รับการศึกษาที่ดีกว่าชาวจีนที่เกิดในยุคก่อนหน้า จึงมีหน้าที่การงาน
ดี มีรายได้สูง โดยส่วนใหญ่ทำงานในบริษัทเอกชนและบริษัทข้ามชาติ จึงมี
ความพร้อมในการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวจีน
ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยร้อยละ 35.4 มีอายุระหว่าง 25-34 ปี รองลงมา
ร้อยละ 25.7 คือ กลุ่มอายุระหว่าง 35-44 ปี
• นักท่องเที่ยวจีนมักเดินทางมากับคณะทัวร์ เนื่องจากส่วนใหญ่
ยังมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวจำกัด และขาดประสบการณ์ การเดินทาง
มากับคณะทัวร์ที่มีโปรแกรมการเดินทาง มีการติดต่อที่พักไว้พร้อมแล้ว และมี
มัคคุเทศก์นำเที่ยวรวมทั้งอำนวยความสะดวก ทั้งด้านภาษา และช่วยแก้ปัญหา
ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยให้
นักท่องเที่ยวจีนได้รับความสะดวกและรู้สึกปลอดภัยกว่าการเดินทางมาเอง
นอกจากนี้ การเดินทางมากับคณะทัวร์ยังช่วยให้ขอวีซาได้ง่ายขึ้น และมีค่า
ใช้จ่ายต่ำกว่าการเดินทางมาเอง อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนที่มี
ประสบการณ์การเดินทางมากขึ้น มีแนวโน้มจะเลือกเดินทางเอง เพื่อเลือก
กิจกรรมพักผ่อนที่เหมาะกับความต้องการของตนมากขึ้น หรือเพื่อหา
ประสบการณ์เชิงลึกและทำความรู้จักกับผู้คนในท้องถิ่นให้มากขึ้น
• กิจกรรมหลักในการท่องเที่ยวของชาวจีน คือ การไปเยี่ยมชม
สถานที่สำคัญ (Sightseeing) เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นนักท่องเที่ยวที่
เดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกจึงเดินทางมากับคณะทัวร์ ซึ่งมักจะพา
นักท่องเที่ยวไปชมสถานที่ที่มีชื่อเสียง จุดท่องเที่ยวสำคัญ หรือจุดท่องเที่ยว
ที่เป็นที่นิยม รองลงมา คือ การไปชอปปิง
• นักท่องเที่ยวจีนใช้เงินไปกับการชอปปิงมากที่สุดในกิจกรรม
เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด เพราะการชอปปิงถือเป็น 1 ใน 2 จุดมุ่งหมายหลักในการเดินทางไปต่างประเทศของชาวจีน นอกเหนือจากการ
ไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จากผลสำรวจของ China Tourism
Academy(CTA) ในปี 2554 พบว่า ชาวจีนที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวใน
ต่างประเทศกว่าร้อยละ 26 ใช้เงินไปกับการชอปปิงมากที่สุด ทั้งนี้
นักท่องเที่ยวจีนชอปปิงเพื่อซื้อของขวัญกลับไปฝากครอบครัว มิตรสหาย เพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่เคารพนับถือ รวมถึงเพื่อเป็นการแสดงฐานะทางสังคม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อสินค้าที่มีราคาสูงหรือมีคุณภาพสูงจากยุโรปกลับไป
ที่จีน นอกจากนี้ การที่จีนเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในอัตราสูง ทำให้สินค้าปลอดภาษีที่ซื้อจากต่างประเทศมีราคาถูกกว่าสินค้าชนิดเดียวกัน
ที่จำหน่ายในจีนกว่าครึ่ง ประกอบกับการขาดความมั่นใจในสินค้าที่จำหน่าย
ในจีน เพราะเกรงว่าสินค้านั้นจะไม่ใช่ของแท้ หรือมีคุณภาพด้อยกว่าที่
จำหน่ายในต่างประเทศ ทำให้ชาวจีนที่มีกำลังทรัพย์นิยมเดินทางไปชอปปิง
สินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศมากกว่า
• สินค้าฟุ่มเฟือยที่นักท่องเที่ยวจีนที่มีฐานะดีนิยมซื้อมากที่สุด
คือ นาฬิกา และเครื่องประดับ รองลงมา คือ เครื่องหนัง เสื้อผ้าและ
เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีฮ่องกงเป็น
ปลายทางหลักที่เศรษฐีจีนเหล่านี้นิยมออกไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย รองลงมา
คือ ประเทศในแถบยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ตามลำดับ ทั้งนี้ ผู้ชาย
มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าที่มีราคาแพงกว่าผู้หญิง นอกจากนี้ เศรษฐีจีน (ผู้ที่มี
สินทรัพย์ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป) มักจะซื้อนาฬิกาให้เป็นของขวัญ
สำหรับผู้ชาย ขณะที่กลุ่มมหาเศรษฐี (ผู้ที่มีสินทรัพย์ 100 ล้านหยวน หรือ
15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป) มักจะมอบไวน์แดงให้แก่ผู้รับในโอกาสต่างๆ
• สื่อออนไลน์และอินเทอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยว
จีน โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่าง
รวดเร็ว จากราวร้อยละ 9 ของประชากรในปี 2548 เป็นร้อยละ 42 หรือกว่า
560 ล้านคนในปี 2555 ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกว่าร้อยละ 80 หาข้อมูลที่
หมายการเดินทางใหม่ๆ รวมถึงที่พักและการเดินทางจากอินเทอร์เน็ต โดย
เว็บไซต์ที่ชาวจีนใช้หาข้อมูลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด คือ
www.ctrip.com นอกจากนี้ ในระหว่างการท่องเที่ยว ชาวจีนยุคใหม่ยังนิยม
แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางของตนลงในสื่อออนไลน์อีกด้วย
|
|
|
|