ธัญญาทิพย์ไรซ์
ผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิคุณภาพสูงไปยังกลุ่มลูกค้าระดับบนและตลาด Premium
 
            EXIM E-NEWS ฉบับนี้ เราได้รับเกียรติจากคุณกันณพงศ์
เคาวสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธัญญาทิพย์ไรซ์ จำกัด

ผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิคุณภาพสูงไปยังกลุ่มลูกค้าระดับบนและตลาด
Premium ทั่วโลก

          ที่มาของธุรกิจ
          เดิม ผมทำงานบริษัท เป็นพนักงานด้านการส่งออกของบริษัท
ค้าข้าว วันหนึ่งจึงลาออกมาดูแลกิจการของครอบครัว จัดตั้งบริษัท
ส่งออกข้าว รับซื้อข้าวจากโรงสีและนำมาบรรจุเพื่อขายในประเทศและ
ส่งออก ซึ่งต่อมาได้มุ่งเน้นตลาดส่งออกเป็นหลัก โดยใช้ความรู้และ
ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาบุกตลาดสินค้าข้าวในต่างประเทศ
เริ่มแรกธุรกิจของผมยังไม่มีโรงงานของตนเอง อาศัยเช่าโรงสีเล็กๆ 
แห่งหนึ่งเป็นพื้นที่ประกอบการ และหาตลาดต่างประเทศโดยการ
ไปร่วมงานแสดงสินค้า ลูกค้ารายแรกเข้ามาเมื่อปี 2550 จากงาน
แสดงสินค้าในยุโรป 

          จุดเด่นของธุรกิจ
          ความได้เปรียบของเราคือ การเป็นผู้ส่งออก SMEs เรามีโรงงาน
ขนาดเล็กที่ไม่เน้นแข่งขันเชิงปริมาณหรือราคา แต่อาศัยความได้เปรียบ
ในการควบคุมมาตรฐานและคุณภาพสินค้า ทำให้เราสามารถบรรจุ
สินค้าข้าวลงในบรรจุภัณฑ์ได้อย่างยืดหยุ่นตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ
รวมทั้งในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ ขนาดธุรกิจที่เล็ก ทำให้เรา
บริหารงานได้อย่างครอบคลุม และพร้อมจะจัดหาเครื่องมือหรืออุปกรณ์
 
  ต่างๆ ในโรงงานตามที่ลูกค้าต้องการทุกประการ เมื่อลูกค้ามาตรวจโรงงาน ก็ยิ่งเชื่อมั่นในมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจและควบคุม
คุณภาพสินค้าของเราตามมาตรฐานสากล ลูกค้ารายสำคัญของเราจึงได้แก่ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว
          หลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเราคือ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เรามุ่งมั่นที่จะขายสินค้าที่ดีที่สุดและคุณภาพของแท้เท่านั้นให้แก่
ลูกค้า เพราะเราเชื่อว่า ข้าวคือสินค้าอาหารที่รสชาติควรต้องคงเส้นคงวา วันใดรสชาติอาหารเปลี่ยน ลูกค้าก็จะย้ายร้าน และไม่กลับมา
ซื้ออาหารจากร้านเราอีก

          ความท้าทายของธุรกิจ
          ในระยะเริ่มต้นธุรกิจผู้นำเข้าข้าวไทยหาไม่ยาก โดยเฉพาะในตลาดยุโรป ความยากในการส่งออกปัจจุบันมีมากกว่า เพราะกำแพง
ภาษีหรือมาตรการทางการค้าที่เป็นอุปสรรคซึ่งผู้ส่งออกต้องฝ่าฟันให้ได้ ต่อมาเราจึงหันไปหาตลาดแคนาดาและสหรัฐอเมริกา เมื่อเราผ่าน
มาตรฐานการนำเข้าของตลาดเหล่านั้น ทำให้เราสามารถเข้าตลาดประเทศพัฒนาแล้วอย่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้โดยไม่ยาก
ในเวลาต่อมา
          อย่างไรก็ตาม โอกาสทางธุรกิจมีอยู่เสมอ อยู่ที่เราจะออกไปหาโอกาสในตลาดต่างๆ อย่างไร และสิ่งสำคัญคือ การทำประกัน
การส่งออก โดยให้สถาบันการเงิน เช่น EXIM BANK เข้ามาช่วยรองรับความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ได้ทุกเมื่อ เพื่อมิให้เงินลงทุนของเราต้องสูญไปเมื่อไม่ได้รับชำระเงินจากผู้ซื้อในต่างประเทศ เมื่อเราได้รับความคุ้มครองความเสี่ยงแล้ว
การบุกตลาดหรือหาลูกค้าไม่ใช่เรื่องยากเกินความมุ่งมั่นของบริษัท

          ฝากถึงผู้ประกอบการ
          ผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นส่งออกต้องไม่ท้อเสียก่อน ตลาดส่งออกสินค้ามีอยู่ทั่วโลกและเราทุกคนไปได้ไกลเท่าที่ใจต้องการ แต่เราต้อง
ทราบก่อนว่า จุดแข็งทางธุรกิจของเราเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน และขออย่าหยุดพัฒนา เพื่อต่อยอดธุรกิจของเรา และก้าวไปสู่โอกาสใหม่ๆ
ในตลาดโลก