รู้เท่าทันเทรนด์ Urbanization โลก…โอกาสต่อยอดในหลากหลายธุรกิจ  
   
           “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้จะขอนำท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับเทรนด์ Urbanization หรือสังคมเมือง ซึ่งเป็น
หนึ่งใน Mega Trends สำคัญของโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากจนกลายเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่หรือ
เกิดจากการกระจายความเจริญของเมืองจากเมืองศูนย์กลางออกไปยังเมืองอื่นๆ ล่าสุดรายงาน World Urbanization
Prospects The 2014 Revision ระบุว่าปัจจุบันประชากรราวครึ่งหนึ่งของประชากรโลกอาศัยอยู่ในเขตเมือง และคาดว่า
สัดส่วนดังกล่าวจะสูงถึงร้อยละ 66 ในปี 2593 เทียบกับเมื่อราว 70 ปีก่อนที่ประชากรโลกอาศัยอยู่ในชุมชนเมืองเพียงร้อยละ
30 ทั้งนี้ ภูมิภาคที่มีแนวโน้มการขยายตัวของเมืองสูงสุด คือ เอเชีย และแอฟริกา สาเหตุสำคัญที่ทำให้สังคมเมืองขยายตัว
ส่วนหนึ่งเกิดจากประชากรอพยพมาอาศัยในเมืองมากขึ้นเพราะต้องการแสวงหารายได้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในอีก
แง่หนึ่งเกิดจากนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของหลายประเทศที่มุ่งเน้นกระจายความเจริญสู่ชนบท อาทิ รัฐบาลจีนใช้นโยบาย
Go West Policy ซึ่งเน้นพัฒนาเมืองที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีชุมชนเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้นจากเดิมที่
ชุมชนเมืองในจีนกระจุกตัวอยู่เฉพาะทางฝั่งตะวันออกของประเทศเป็นหลัก
 
  สัดส่วนประชากรโลกที่อาศัยในเขตเมือง  
  ที่มา : World Urbanization Prospects The 2014 Revision  
           ทั้งนี้ อิทธิพลของเทรนด์ Urbanization มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดรูปแบบของการใช้ชีวิต พฤติกรรมการบริโภคสินค้า
และบริการ แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ที่เน้นเพื่อการยังชีพและอาจจะส่งผลกระทบต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจโลกในระยะ
ข้างหน้า ดังนั้น การรู้เท่าทันเทรนด์ Urbanization ซึ่งปัจจุบันเริ่มปรากฏชัดขึ้นและเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ้างแล้วจะมี
ส่วนช่วยผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ในการเตรียมรับมือและปรับตัวไปพร้อมๆ กับการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
ที่กำลังจะเกิดขึ้น
 
  10 เมืองที่คาดว่าจะมีประชากรอาศัยหนาแน่น* ในปี 2573  
  หมายเหตุ : *เมืองที่มีประชากรมากกว่า 5 ล้านคน
ที่มา : World Urbanization Prospects The 2014 Revision
 
           โฉมหน้าผู้บริโภคในเมืองใหญ่ของโลก…กระจุกตัวในอินเดียและจีน
         ในช่วงปี 2557-2593 คาดว่าอินเดียจะเป็นประเทศที่มีประชากรอาศัยในเขตเมืองเพิ่มขึ้นมากที่สุดของโลกถึง 404
ล้านคน รองลงมา คือ จีน 292 ล้านคน และไนจีเรีย 212 ล้านคน ขณะที่หากพิจารณาแยกเป็นรายประเทศพบว่า ในปี 2573
จีนเป็นประเทศซึ่งมีเมืองขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 5 ล้านคนถึง 17 เมือง อาทิ Shanghai, Beijing, Chongqing,
Guangzhou และ Tianjin เป็นต้น และอินเดียมี 9 เมือง อาทิ Delhi, Mumbai, Kolkata, Bangalore, Chennai เป็นต้น
ดังนั้น การผลิตสินค้าและบริการเพื่อเน้นส่งออกไปยังเมืองและประเทศกลุ่มดังกล่าว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นมูลค่าการค้าให้
เพิ่มขึ้น

         3 Lifestyles สังคมเมือง…โอกาสต่อยอดในหลากหลายธุรกิจ
         เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นและจุดประกายความคิดให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่าง
เหมาะสมต่อไป จะขอยกตัวอย่าง Lifestyles สำคัญ 3 ประการของสังคมเมือง ตลอดจนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ
ที่กำลังได้รับความนิยม ดังนี้

         กระแสวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ผู้บริโภคที่อาศัยในเมืองใหญ่ของโลกต้องปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ
ทั้งการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา รวมถึงหลายประเทศยังต้องเผชิญกับปัญหาจราจรติดขัด ดังนั้น การเลือกซื้ออาหาร
พร้อมรับประทาน (Ready to Eat) และอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook)
แทนการซื้ออาหารสดกลับไปประกอบ
เองที่บ้านจึงตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ดี โดยเฉพาะในแง่ของความสะดวกและสามารถอุ่นรับประทานได้ทันที อีกทั้ง
ปัจจุบันอาหารประเภทดังกล่าวยังมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่าง
ต่อเนื่อง ล่าสุดผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวปรุงสุกบรรจุซองที่สามารถรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องอุ่น
มีหลายเมนูให้เลือก เช่น ข้าวผัด ข้าวพะแนง ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเมืองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้
การที่ผู้บริโภคในเมืองใหญ่ของโลกนิยมนัดเจรจาธุรกิจ และสังสรรค์กับเพื่อน ในระหว่างพักจากการทำงาน หรือรับประทาน
อาหารกับครอบครัวในวันหยุด ส่งผลให้ธุรกิจภัตตาคารและร้านอาหาร มีแนวโน้มขยายตัวดีเช่นกัน
            โอกาสทางธุรกิจ : สินค้าอาหารและขนมหวานไทยบรรจุกล่องหรือถุงพร้อมรับประทาน ขณะที่ธุรกิจ
ภัตตาคาร ร้านอาหารไทย และโรงเรียนสอนทำอาหารไทย
มีโอกาสขยายตัวตามความนิยมบริโภคอาหารไทยใน
กลุ่มผู้บริโภคชาวต่างชาติ

         กระแสใส่ใจดูแลสุขภาพและคำนึงถึงภาพลักษณ์ สภาพการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ ทำให้
พบว่าบ่อยครั้งผู้บริโภคนิยมรับประทานอาหารประเภท Fast Food ระหว่างพักทำงาน ซึ่งเป็นอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และ
ไขมันเป็นส่วนประกอบสูง เมื่อประกอบกับขาดการพักผ่อนและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม โรคต่างๆ จึงเกิดขึ้นตามมา
โดยเฉพาะโรคในกลุ่ม Non-Communicable Diseases หรือ NCDs ทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง
สภาพการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบันประชากรในเมืองใหญ่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น โดยหันมาเลือก
รับประทานอาหาร Clean Food (อาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งด้วยสารเคมี หรือผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด
เพื่อรักษาสารอาหารสำคัญทั้งวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายไว้) อีกทั้งปัจจุบันพบว่าสุภาพบุรุษที่อาศัยในเมืองใหญ่
ของโลกหันมาดูแลภาพลักษณ์ของตนเองมากขึ้น จากเดิมที่ลักษณะดังกล่าวมักพบเฉพาะในสุภาพสตรีเท่านั้น ทำให้เกิด
กลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพกลุ่มใหม่ คือ “Metrosexual” ซึ่งเป็นลักษณะของสุภาพบุรุษที่ใส่ใจดูแลรูปร่าง ใบหน้าและ
ผิวพรรณให้ดูดีอยู่เสมอ ทำให้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมความงามแบรนด์ดังของโลก หันมาเน้นทำตลาดกับผู้บริโภคกลุ่มนี้
มากขึ้น อาทิ น้ำหอม โฟมล้างหน้า ครีมกันแดด ครีมบำรุงผิวที่เข้ากับสภาพผิวของสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ และด้วยศักยภาพ
ของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว ล่าสุดผู้ประกอบการไทยออกผลิตภัณฑ์แป้งทาหน้าที่มีส่วนช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าของ
สุภาพบุรุษ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ
            โอกาสทางธุรกิจ : ธุรกิจโรงพยาบาล คลินิกเสริมความงาม คลินิกลดน้ำหนัก สถานออกกำลังกาย สินค้า
เพื่อสุขภาพที่มีศักยภาพในการขยายตัว อาทิ วิตามิน อาหารเสริม อาหารว่าง (Snack Bar)
ที่มีธัญพืชเป็น
ส่วนประกอบสำคัญ เครื่องดื่ม Functional Drink อาทิ ประเภทที่มีส่วนผสมของ Collagen ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว
จากภายใน เครื่องดื่ม Energy Drink เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

         กระแสนิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา โดยเฉพาะสุนัข แมว และปลาสวยงาม ล่าสุด Euromonitor เปิดเผย
ว่าชาวอเมริกันซึ่งประชากรส่วนใหญ่อาศัยในเขตเมืองนิยมเลี้ยงแมวเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 33 รองลงมาเป็นสุนัข และปลา
ด้วยสัดส่วนร้อยละ 32 และร้อยละ 26 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคที่อาศัยในเมือง นิยมแยกออกมาเป็นครอบครัว
เดี่ยวมากขึ้น ขาดการพบปะพูดคุยกับคนรอบข้าง ทำให้การเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนเป็นทางเลือกที่เหมาะกับคนเมือง
เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ธุรกิจ Cat Café เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในเมืองใหญ่ของโลก อาทิ นิวยอร์ก ลอนดอน และสิงคโปร์เพื่อ
เอาใจกลุ่มผู้ชื่นชอบแมวเป็นพิเศษ โดยผู้ใช้บริการ Cat Café สามารถเข้ามานั่งรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มไปพร้อมๆ
กับเล่นกับแมวภายในร้านและยังเป็นสถานที่ที่คนรักแมวนิยมมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงแมวอีกด้วย
            โอกาสทางธุรกิจ : ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์ สถานที่ฝึกสัตว์เลี้ยง และร้านตัดแต่ง
ขนสัตว์ รวมถึงสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง เสื้อผ้า และเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยง


         ผู้ประกอบการที่สนใจจะผลิตและจำหน่ายสินค้าเพื่อเจาะลูกค้ากลุ่ม Urbanization ควรเรียนรู้ช่องทางการประชาสัมพันธ์
สินค้าที่เข้ากับการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะสื่อ Social Media ซึ่งเป็นช่องทางของผู้บริโภคยุคใหม่
ควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อของแต่ละประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อ
สินค้าของแต่ละประเทศที่แตกต่างกันออกไปด้วย
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์
ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ
ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด