HIGHLIGHTS
          • ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกามีอัตราขยายตัวสูงและมีแนวโน้มเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง
          • แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดแอฟริกาด้วยการตั้งศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ครอบคลุมและตอบโจทย์
ผู้บริโภคชาวแอฟริกันโดยเฉพาะ
          • ตลาดขนาดใหญ่และเติบโตดีอยู่ในแอฟริกาตอนเหนือ ซึ่งมีประชากรมากและมีกำลังซื้อ
          • ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในกลุ่มหัวน้ำหอมและน้ำหอม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และสบู่ รวมถึงสินค้าประเภทวัตถุดิบ
ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง เช่น สารอินทรีย์ที่เป็นตัวลดแรงตึงผิว ไขเทียมและไขปรุงแต่ง และเอสเซนเชียลออยล์
  ทำไมต้องทวีปแอฟริกา?
  “ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกาเติบโตอย่างต่อเนื่อง”  
  ที่มา : Trade Map
CAGR : Compound Annual Growth Rate
 
            มูลค่านำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงาม (หมวดเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว) ในตลาดแอฟริกาเพิ่มขึ้น 9% ต่อปี
ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
  “แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดแอฟริกา”
  L’Oreal จัดตั้ง
            ศูนย์กระจายสินค้าในไนจีเรีย เคนยาและแอฟริกาใต้ เพื่อให้ครอบคลุมในแต่ละภูมิภาค
          ศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ในประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อพัฒนาและผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค
  “ทวีปแอฟริกามีประชากรหญิงจำนวนมากและส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน”
ที่มา : UNCTAD
  ผู้หญิงในทวีปแอฟริกามีมากถึง 600 ล้านคน และกว่าครึ่งหนึ่ง (ราว 54%) อยู่ในวัยทำงาน (อายุ 15-59 ปี)
  “ผู้หญิงผิวสี ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในแอฟริกาใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากกว่าผู้หญิงผิวขาว”
 

ผลสำรวจพบว่าผู้หญิงผิวสีใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามโดยเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิง
ผิวขาวสูงถึง 3 เท่า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ใช้มากถึง 9 ชิ้น”

  ที่มา : Kosmetica World
  ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกา
  “5 ประเทศที่มีมูลค่านำเข้ามากที่สุดในปี 2561”  
  ที่มา : Trade Map  
            แอฟริกาใต้เป็นประเทศผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากเป็นอันดับ 1 เนื่องจากการเติบโตของสังคมเมือง (ปัจจุบัน
ประชาชนในเขตเมืองมีสัดส่วนมากถึง 66%) และเป็นที่ตั้งโรงงานและศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทชั้นนำอย่าง L’Oreal Revlon และ
Unilever
          4 ใน 5 อันดับของประเทศที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากที่สุดอยู่ในแอฟริกาตอนเหนือ ซึ่งประชากรค่อนข้างมีกำลังซื้อ
เช่น แอลจีเรียที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวต่อปี 4,230 ดอลลาร์สหรัฐ
  “5 ประเทศที่มีมูลค่านำเข้าเติบโตมากที่สุด”
(เฉลี่ยในช่วงปี 2557-2561
 
            เซเชลส์มีอัตราขยายตัวของการนำเข้าสูงสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีรายได้เฉลี่ย
ต่อหัวต่อปีมากที่สุดในทวีปแอฟริกา (16,500 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2561) รวมถึงการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง
          อียิปต์และโมร็อกโก สินค้าที่เติบโตดี คือ ผลิตภัณฑ์กันแดด และมอยส์เจอร์ไรซ์เซอร์ เนื่องจากผู้บริโภคใส่ใจเรื่องผลกระทบ
ของแสงแดดที่อาจนำไปสู่มะเร็งผิวหนัง รวมถึงความกังวลเรื่องผิวแก่ก่อนวัย
  “5 แหล่งนำเข้าสำคัญ (ปี 2561)”  
  ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  จีน เยอรมนี
  สเปน    
            • แหล่งนำเข้าหลักของทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่มาจากยุโรป เนื่องจากความสะดวกในการขนส่งที่ภูมิภาคตอนเหนืออยู่ติดกับ
ยุโรป
          
ฝรั่งเศสเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1 มีแบรนด์ยอดนิยมติดตลาด เช่น L’Oreal และ Yves Rocher ที่ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
ในเคนยาและไนจีเรีย รวมถึง Lancôme ที่มีบริษัทท้องถิ่นเป็นตัวแทนจำหน่าย
  “การนำเข้าสินค้าแต่ละประเภท (ปี 2561)”  
 














มูลค่า : ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  ที่มา : Trade Map
หมายเหตุ : ประเภทของสินค้าแบ่งตาม Harmonized System (HS) 4 หลัก
            • หลายประเทศในทวีปแอฟริกานิยมใช้สินค้าฮาลาล เช่น รองพื้นและลิปสติก ซึ่งประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าหลักในสินค้า
กลุ่มดังกล่าว ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานฮาลาล มีศูนย์วิจัยและตรวจสอบ ตลอดจนออกใบรับรอง
มาตรฐานฮาลาลสำหรับผลิตภัณฑ์ความงาม
          จีนเป็นเจ้าตลาดสินค้าราคาถูก และสินค้าส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ขั้นพื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างผลิตภัณฑ์สำหรับ
ช่องปากและฟัน
  โอกาสของผู้ประกอบการไทย
  “มูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์เสริมความงามของไทยไปทวีปแอฟริกา”  
  CAGR : Compound Annual Growth Rate  
  “ช่องทางเข้าสู่ตลาด”  
            • การเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกา ควรเริ่มจากความเข้าใจพฤติกรรมที่แตกต่างของผู้บริโภค เช่น
ผู้หญิงแอฟริกามีสีผิวที่หลากหลาย เฉดสีในรองพื้นควรครอบคลุมสีผิวประเภทต่างๆ
          ช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
  ห้างสรรพสินค้า เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ และกลุ่มชนชั้นกลาง
     
  ร้านสะดวกซื้อ เป็นที่นิยมในพื้นที่นอกเขตเมือง
     
  ออนไลน์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของสังคมเมือง และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น
            • การส่งออกผลิตภัณฑ์เสริมความงามของไทยไปทวีปแอฟริกาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึง 11% ต่อปี
          • ไทยติด 1 ใน 5 ของประเทศในเอเชียที่เป็นแหล่งนำเข้าหลักของผลิตภัณฑ์ความงามในทวีปแอฟริกา
  “โอกาสด้านการค้า”
          ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม มีโอกาสเจาะกลุ่มชนชั้นกลาง โดยเฉพาะในประเทศที่สังคมเมืองขยายตัวสูง เช่น แอลจีเรีย ไนจีเรีย
และแอฟริกาใต้
            สินค้ากลุ่มวัตถุดิบ เจาะกลุ่มผู้ผลิตและโรงงาน
  ที่มา : Trade Map และ กระทรวงพาณิชย์
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  หน้าหลัก   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   รู้ทันเกมการค้า
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   CEO Talk   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว