 |
 |
 |
 |
 |
|
HIGHLIGHTS
• ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกามีอัตราขยายตัวสูงและมีแนวโน้มเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง
• แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดแอฟริกาด้วยการตั้งศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ครอบคลุมและตอบโจทย์
ผู้บริโภคชาวแอฟริกันโดยเฉพาะ
• ตลาดขนาดใหญ่และเติบโตดีอยู่ในแอฟริกาตอนเหนือ ซึ่งมีประชากรมากและมีกำลังซื้อ
• ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในกลุ่มหัวน้ำหอมและน้ำหอม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และสบู่ รวมถึงสินค้าประเภทวัตถุดิบ
ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง เช่น สารอินทรีย์ที่เป็นตัวลดแรงตึงผิว ไขเทียมและไขปรุงแต่ง และเอสเซนเชียลออยล์ |
|
 |
 |
|
|
“ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกาเติบโตอย่างต่อเนื่อง” |
|
|
 |
 |
|
ที่มา : Trade Map
CAGR : Compound Annual Growth Rate |
|
|
 |
|
|
มูลค่านำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงาม (หมวดเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว) ในตลาดแอฟริกาเพิ่มขึ้น 9% ต่อปี
ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา |
|
 |
 |
|
“แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดแอฟริกา” |
|
 |
|
 |
L’Oreal จัดตั้ง |
|
|
• ศูนย์กระจายสินค้าในไนจีเรีย เคนยาและแอฟริกาใต้ เพื่อให้ครอบคลุมในแต่ละภูมิภาค
• ศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ในประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อพัฒนาและผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค |
|
|
|
“ทวีปแอฟริกามีประชากรหญิงจำนวนมากและส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน” |
|
 |
 |
 |
ที่มา : UNCTAD |
|
|
ผู้หญิงในทวีปแอฟริกามีมากถึง 600 ล้านคน และกว่าครึ่งหนึ่ง (ราว 54%) อยู่ในวัยทำงาน (อายุ 15-59 ปี) |
|
 |
 |
|
“ผู้หญิงผิวสี ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในแอฟริกาใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากกว่าผู้หญิงผิวขาว” |
|
 |
|
 |
ผลสำรวจพบว่าผู้หญิงผิวสีใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามโดยเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิง
ผิวขาวสูงถึง 3 เท่า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ใช้มากถึง 9 ชิ้น” |
|
|
 |
 |
 |
|
ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกา |
|
 |
 |
|
“5 ประเทศที่มีมูลค่านำเข้ามากที่สุดในปี 2561” |
|
|
 |
|
 |
|
• แอฟริกาใต้เป็นประเทศผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากเป็นอันดับ 1 เนื่องจากการเติบโตของสังคมเมือง (ปัจจุบัน
ประชาชนในเขตเมืองมีสัดส่วนมากถึง 66%) และเป็นที่ตั้งโรงงานและศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทชั้นนำอย่าง L’Oreal Revlon และ
Unilever
• 4 ใน 5 อันดับของประเทศที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมความงามมากที่สุดอยู่ในแอฟริกาตอนเหนือ ซึ่งประชากรค่อนข้างมีกำลังซื้อ
เช่น แอลจีเรียที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวต่อปี 4,230 ดอลลาร์สหรัฐ |
|
 |
 |
|
“5 ประเทศที่มีมูลค่านำเข้าเติบโตมากที่สุด”
(เฉลี่ยในช่วงปี 2557-2561 |
|
|
 |
 |
|
• เซเชลส์มีอัตราขยายตัวของการนำเข้าสูงสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีรายได้เฉลี่ย
ต่อหัวต่อปีมากที่สุดในทวีปแอฟริกา (16,500 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2561) รวมถึงการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง
• อียิปต์และโมร็อกโก สินค้าที่เติบโตดี คือ ผลิตภัณฑ์กันแดด และมอยส์เจอร์ไรซ์เซอร์ เนื่องจากผู้บริโภคใส่ใจเรื่องผลกระทบ
ของแสงแดดที่อาจนำไปสู่มะเร็งผิวหนัง รวมถึงความกังวลเรื่องผิวแก่ก่อนวัย |
|
 |
|
“5 แหล่งนำเข้าสำคัญ (ปี 2561)” |
|
|
|
 |
ฝรั่งเศส |
 |
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ |
|
 |
จีน |
 |
เยอรมนี |
|
 |
สเปน |
|
|
|
 |
|
• แหล่งนำเข้าหลักของทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่มาจากยุโรป เนื่องจากความสะดวกในการขนส่งที่ภูมิภาคตอนเหนืออยู่ติดกับ
ยุโรป
• ฝรั่งเศสเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1 มีแบรนด์ยอดนิยมติดตลาด เช่น L’Oreal และ Yves Rocher ที่ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
ในเคนยาและไนจีเรีย รวมถึง Lancôme ที่มีบริษัทท้องถิ่นเป็นตัวแทนจำหน่าย |
|
 |
|
“การนำเข้าสินค้าแต่ละประเภท (ปี 2561)” |
|
|
 |
|
 |
มูลค่า : ล้านดอลลาร์สหรัฐ |
|
|
ที่มา : Trade Map
หมายเหตุ : ประเภทของสินค้าแบ่งตาม Harmonized System (HS) 4 หลัก |
|
 |
|
|
• หลายประเทศในทวีปแอฟริกานิยมใช้สินค้าฮาลาล เช่น รองพื้นและลิปสติก ซึ่งประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าหลักในสินค้า
กลุ่มดังกล่าว ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานฮาลาล มีศูนย์วิจัยและตรวจสอบ ตลอดจนออกใบรับรอง
มาตรฐานฮาลาลสำหรับผลิตภัณฑ์ความงาม
• จีนเป็นเจ้าตลาดสินค้าราคาถูก และสินค้าส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ขั้นพื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างผลิตภัณฑ์สำหรับ
ช่องปากและฟัน |
|
 |
 |
 |
|
 |
 |
|
“มูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์เสริมความงามของไทยไปทวีปแอฟริกา” |
|
|
 |
 |
|
CAGR : Compound Annual Growth Rate |
|
|
 |
 |
|
 |
|
• การเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามในทวีปแอฟริกา ควรเริ่มจากความเข้าใจพฤติกรรมที่แตกต่างของผู้บริโภค เช่น
ผู้หญิงแอฟริกามีสีผิวที่หลากหลาย เฉดสีในรองพื้นควรครอบคลุมสีผิวประเภทต่างๆ
• ช่องทางในการจำหน่ายสินค้า |
|
|
 |
ห้างสรรพสินค้า เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ และกลุ่มชนชั้นกลาง |
|
|
|
|
 |
ร้านสะดวกซื้อ เป็นที่นิยมในพื้นที่นอกเขตเมือง |
|
|
|
|
 |
ออนไลน์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของสังคมเมือง และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น |
|
 |
|
• การส่งออกผลิตภัณฑ์เสริมความงามของไทยไปทวีปแอฟริกาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึง 11% ต่อปี
• ไทยติด 1 ใน 5 ของประเทศในเอเชียที่เป็นแหล่งนำเข้าหลักของผลิตภัณฑ์ความงามในทวีปแอฟริกา |
|
 |
 |
|
“โอกาสด้านการค้า”
• ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม มีโอกาสเจาะกลุ่มชนชั้นกลาง โดยเฉพาะในประเทศที่สังคมเมืองขยายตัวสูง เช่น แอลจีเรีย ไนจีเรีย
และแอฟริกาใต้ |
|
 |
 |
 |
 |
|
• สินค้ากลุ่มวัตถุดิบ เจาะกลุ่มผู้ผลิตและโรงงาน |
|
 |
 |
|
ที่มา : Trade Map และ กระทรวงพาณิชย์ |
|
 |
|
 |
 |
 |
|
Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด |
|
|
 |
 |
|
|
|