 |
 |
 |
 |
 |
|
HIGHLIGHTS
• ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ตลาด E-Commerce โลกเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรติดตาม
เทรนด์ใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวและวางกลยุทธ์การตลาดให้ทันสถานการณ์
• ตัวอย่าง 5 เทรนด์ใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ได้แก่ 1) Cross Border E-Commerce ทวีบทบาทสำคัญ 2) Vertical
E-Marketplace กำลังมาแรงในการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม 3) หลายประเทศเริ่มเก็บภาษี E-Commerce 4) Next-Gen Technology เป็นเครื่องมือทำตลาดยุคใหม่ 5) ผู้ให้บริการ E-Marketplace ขยายขอบเขตธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้น
(E-Marketplace หมายถึง Platform หรือเว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์ โดยมีทั้งที่วางขายสินค้าของตนเองหรือเป็นตัวกลางในการจับคู่ระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย) |
|
|
 |
 |
|
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาตลาด E-Commerce โลกเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะโตต่อเนื่องในระยะถัดไป ผนวกกับความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ซับซ้อนขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น วิกฤต COVID-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างและสร้างรูปแบบวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ ๆ เป็นอีกหนึ่งตัวเร่งสำคัญที่ทำให้รูปแบบ พฤติกรรม และเทรนด์การซื้อสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มเปลี่ยนโฉมหน้าไปจากอดีต ดังนั้น บทความฉบับนี้ได้รวบรวมเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce ซึ่งบางส่วนเกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน หรือมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในระยะถัดไป เพื่อจุดประกายและเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการไทยนำไปใช้ประกอบการวางกลยุทธ์การค้าออนไลน์ที่เหมาะสมต่อไป |
|
|
 |
|
|
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา E-Commerce โลกเติบโตอย่างก้าวกระโดด |
|
|
 |
|
|
ที่มา : ITU, Statista, CISCO และ Internet World Stats |
|
|
|
 |
|
5 เทรนด์ใหม่ E-Commerce โลก |
|
|
 |
|
• Cross Border E-Commerce ทวีบทบาทสำคัญ
เทรนด์การค้าระหว่างประเทศด้วย E-Commerce (Cross Border E-Commerce) มีทิศทางเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของตลาด E-Commerce รวม จากปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ก้าวหน้า ระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่สะดวกรวดเร็วขึ้น ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัย ประกอบกับการเชื่อมโยงของ Social Media ทั่วโลกเอื้อให้การค้นหาสินค้าจากทั่วทุกมุมโลกไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
------------------------------------------------------
Implication :
เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยใช้ E-Commerce เป็นสะพานเชื่อมโยงจากตลาดในประเทศไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยอาจเริ่มจากตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง E-Commerce กำลังโตเร็ว รวมถึงมีพฤติกรรมการบริโภคใกล้เคียงกับไทย |
|
|
|
 |
 |
|
Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด |
|
|
 |
|
ที่มาของรูปภาพ : |
Icon made by Freepik, Free PPT Templates, Flat Icons, geotatah, PartCycle, ChemNet, BrickHunter, Wikimedia Commons, Wikipedia, StockX, AutoTrader, Zooplus, Roundicons, Smashicons, Amazon, Souq, Alibaba, Taobao, Aliexpress, Tmall, Lazada, Alipay, Ant Group, Cainiao |
 |
|
|
 |
|
 |
|
|