 |
 |
|
Virtual Reality (VR) คือ การจำลองและสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงทั้งหมดด้วยดิจิทัลกราฟิก โดยการรับชมจะต้องใช้อุปกรณ์คู่กับแว่นตา VR |
|
|
 |
|
Augmented Reality (AR) คือ การนำวัตถุเสมือนที่สร้างด้วยดิจิทัลกราฟิก เข้ามาซ้อนทับกับสภาพแวดล้อมจริง โดยสามารถรับชมผ่านกล้องทั่วไป |
|
|
 |
 |
 |
|
 |
เมตาเวิร์สถือเป็นพื้นที่พบปะแห่งใหม่ในโลกดิจิทัล ซึ่งอัพเกรดขึ้นอีกระดับจากพื้นที่ดิจิทัลที่เรารู้จักและคุ้นชินอย่าง Social Media ต่าง ๆ เนื่องจากในเมตาเวิร์สผู้คนจะมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันได้หลายมิติขึ้น อาทิ พบเจอตัวกันผ่าน Avatar และทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กันได้ ต่างจาก Social Media ในปัจจุบัน ซึ่งผู้คนทำได้เพียงพิมพ์ข้อความโต้ตอบกัน หรือพูดคุยกันผ่าน Video Call โดยไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันมากกว่านี้ |
|
|
 |
 |
|
สิ่งที่ได้รับการยอมรับว่าใกล้เคียงกับโลกเมตาเวิร์สที่สุดขณะนี้ คือ เกมออนไลน์ในรูปแบบเมตาเวิร์ส อาทิ Fortnite, Roblox และ Minecraft |
|
|
 |
 |
|
คอนเสิร์ต Travis Scott ที่จัดขึ้นใน Fortnite |
|
|
 |
 |
 |
|
• |
เกมเหล่านี้ได้กลายเป็นพื้นที่ให้ Avatar ได้พบปะ และทำกิจกรรมร่วมกันมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งงานคอนเสิร์ต
การแข่งกีฬา และงานนิทรรศการต่าง ๆ |
|
|
 |
|
• |
ผู้เล่นสามารถอยู่ในเกมดังกล่าวโดยไม่จำเป็นต้องลงแข่งขันในเกม |
|
|
 |
 |
 |
|
 |
ปัจจุบันผู้คนได้สัมผัสกับประสบการณ์บางส่วนของโลกเมตาเวิร์สบ้างแล้ว อาทิ โปรแกรมจำลองการขับขี่รถยนต์ และการผ่าตัดเสมือนจริงสำหรับนักศึกษาแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงจากสถานการณ์จริง รวมถึงการผ่าตัดทางไกล (Telesurgery) การจัดนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) และโปรแกรมห้องลองเสื้อผ้าเสมือนจริง (Virtual Fitting Room) ที่มีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทาง และที่ใกล้เคียงกับเมตาเวิร์สที่สุด คือ แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ในรูปแบบเมตาเวิร์ส |
|
|
 |
 |
|
 |
ตลาดเมตาเวิร์สมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดย Bloomberg Intelligence คาดว่ามูลค่าตลาดเมตาเวิร์สจะเพิ่มขึ้นจาก 5 ร้อยล้านดอลลาร์-สหรัฐ ในปี 2563 เป็น 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2567 โดยกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดจะมาจากแพลตฟอร์มเกมในรูปแบบเมตาเวิร์ส |
|
|
 |
 |
 |
|
โอกาสทางธุรกิจภายในโลกเมตาเวิร์ส |
|
|
 |
 |
|
 |
โลกเมตาเวิร์ส โดยเฉพาะแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ในรูปแบบเมตาเวิร์ส มีแนวโน้มจะกลายเป็น "ตลาดสินค้าและบริการดิจิทัล" ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นโอกาสแก่ผู้ประกอบการที่จะริเริ่มพัฒนาสินค้าและบริการดิจิทัล ออกมาวางจำหน่ายและให้บริการ ดังนี้ |
|
|
 |
|
 |
สินค้าดิจิทัล ซึ่งสามารถซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยนได้ในโลกเมตาเวิร์ส อาทิ เครื่องแต่งกายดิจิทัล (เสื้อผ้า-รองเท้า-กระเป๋า ฯลฯ) ซึ่งต้องมีความเฉพาะตัวสูงเพื่อให้ Avatar สวมใส่โดยไม่ซ้ำแบบกับผู้อื่น ตัวอย่างแบรนด์ที่เริ่มจำหน่ายเครื่องแต่งกายดิจิทัลในเมตาเวิร์สบ้างแล้ว เช่น Nike และ Gucci ซึ่งได้สร้างพื้นที่ รวมถึงร้านค้าใน Roblox
งานศิลปะดิจิทัล และของสะสมดิจิทัลต่าง ๆ (รวมถึงเพลง-ภาพยนตร์-ข้อความใน Social Media) ที่มีการเข้ารหัสบล็อกเชนเพื่อป้องกันการทำซ้ำ (Copy) จึงมีความเฉพาะหรือมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ทำให้มีมูลค่าสะสมในตัวเอง อาทิ Pringles ผู้ผลิตมันฝรั่งทอดกรอบที่นำ "ภาพดิจิทัลของมันฝรั่งรสชาติ CryptoCrisp" ออกมาประมูลถึง 50 ภาพ (กระป๋อง) โดยที่ในโลกจริงไม่มีสินค้านั้นวางจำหน่ายเลย
และ ที่ดินดิจิทัล ซึ่งสามารถสร้างอาคาร ร้านค้า และกิจกรรมดิจิทัลบนนั้น เช่น จัดนิทรรศการให้ Avatar มาเยี่ยมชมหรือถ่ายภาพเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือแบรนด์ ทำให้ที่ดินในเมตาเวิร์สมีมูลค่าเสมือนที่ดินในโลกจริง ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่จำหน่ายและให้เช่าที่ดินดิจิทัล อาทิ Decentraland |
|
|
 |
 |
|
ร้านค้าของ Nike ใน Roblox |
|
|
 |
 |
 |
|
 |
กระเป๋าดิจิทัลของ Gucci รุ่น Dionysus Bag with Bee (ซึ่งมีจำนวนจำกัด) ใบที่แพงที่สุด ถูกขายต่อในราคา 4,115 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าที่จำหน่ายในร้านค้าจริงที่ 3,400 ดอลลาร์สหรัฐ |
|
|
 |
 |
 |
|
 |
บริการดิจิทัล ที่สร้างประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง อาทิ งานคอนเสิร์ต นิทรรศการ การแข่งกีฬา ทัวร์ท่องเที่ยว และงานอีเวนต์ต่าง ๆ โดยหากจัดขึ้นในโลกเมตาเวิร์สก็จะรองรับผู้ชมได้มากกว่างานในโลกจริง อีกทั้งยังมอบประสบการณ์ล้ำค่ากว่าในโลกจริงได้อย่างไม่มีขีดจำกัด อาทิ การจำหน่ายตั๋ว Super Bowl แถวหน้าสุดได้อย่างไม่จำกัดที่นั่ง ต่างจากโลกจริงซึ่งที่นั่งมีจำกัด การย้อนอดีตไปสัมผัสประวัติศาสตร์ในยุคต่างๆ รวมถึงคอร์สฝึกทักษะด้านกีฬา ซึ่งสามารถฝึกกับนักกีฬาระดับตำนาน (แบบ Avatar) ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ |
|
|
 |
 |
|
กรุงโซลของเกาหลีใต้ประกาศว่าจะเป็น "เมืองเมตาเวิร์สแรกของโลก" |
|
|
 |
 |
 |
|
เน้นสร้างศูนย์บริการภาครัฐที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ศูนย์บ่มเพาะ FinTech และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ
อาทิ จัตุรัส Gwanghwamun และพระราชวัง Deoksugung |
|
|
 |
 |
 |
|
Lil Nas X เล่นคอนเสิร์ต ใน Roblox
มีผู้ชมสด
(ที่เป็น Avatar) มากถึง 27.7 ล้านคน |
|
|
 |
|
 |
 |
 |
 |
|
 |
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถใช้ประโยชน์จากโลกเมตาเวิร์ส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. การผลิต สามารถจำลองเครื่องจักรและโรงงานผลิตในโลกจริงขึ้นมาในโลกเมตาเวิร์ส เพื่อทดสอบกระบวนการผลิตใหม่ ๆ โดยไม่ต้องหยุดสายการผลิตในโรงงานจริง หรือใช้ติดตามและวางแผนการบำรุงรักษาเครื่องจักรในโรงงานจริง
2. การจำหน่าย สามารถนำผลิตภัณฑ์ดิจิทัลมาให้ Avatar ได้เลือกซื้อในโลกเมตาเวิร์ส เพื่อทดสอบกระแสก่อนจะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นในโลกจริง รวมถึงการนำฟังก์ชัน VR มาให้ผู้บริโภคในโลกจริงได้ทดลองใช้สินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ อาทิ การทดลองขับขี่รถยนต์รุ่นต่าง ๆ ด้วย VR
3. การประชาสัมพันธ์และทำการตลาด สามารถสร้างร้านค้า สถานที่เพื่อประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมต่าง ๆ ในโลกเมตาเวิร์ส ทำให้ Avatar ของผู้บริโภคได้รู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์มากขึ้น หรืออาจนำ Avatar รวมถึงมนุษย์เมตาเวิร์สมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือ Influencer ของแบรนด์ในโลกจริงก็ได้
|
|
|
 |
 |
|
การจำลองโรงงานเมตาเวิร์สของ BMW เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ 30% |
|
|
 |
 |
 |
 |