|
• |
62% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อสินค้ากับแบรนด์มากขึ้นหลังสมัครเป็นสมาชิก
(ที่มา : McKinsey) |
|
|
|
|
 |
|
• |
50% ของผู้บริโภคจะภักดีต่อแบรนด์น้อยลงหากเคยได้รับประสบการณ์ไม่ดีในการซื้อสินค้าออนไลน์ (ที่มา : PwC) |
|
|
 |
 |
 |
|
 |
กล้าบุกตลาดใหม่ ๆ นอกจากการมัดใจลูกค้าเดิมแล้ว การสร้างฐานลูกค้าใหม่ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในปีนี้ที่เศรษฐกิจประเทศตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น อาจเติบโตไม่ถึง 2% การแสวงหาตลาดใหม่ ๆ ที่ขยายตัวดีจึงจะช่วยกระจายความเสี่ยงของฐานลูกค้าเดิม สำหรับตลาดส่งออกที่คาดว่าจะเป็นโอกาสของไทย เช่น |
|
|
|
 |
กลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบียที่กลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยในรอบ 32 ปี กาตาร์ บาห์เรน โอมาน คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นกลุ่มประเทศที่มีกำลังซื้อสูง และเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มเติบโตต่อได้ในปีนี้ โดย IMF คาดว่าเศรษฐกิจของ GCC ในปี 2566 จะขยายตัว 3.6% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าทั้งประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่และเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ ประเทศไทยเตรียมที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับ GCC ในปี 2566 เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญที่ไทยส่งออกไป GCC อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ และอาหารทะเลกระป๋อง |
|
|
 |
|
 |
เวียดนามและอินเดีย IMF ประเมินว่าเศรษฐกิจของ 2 ประเทศจะเติบโตสูงถึงราว 6% ในปี 2566 ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญที่ไทยส่งออกไป 2 ตลาดนี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าขั้นกลาง อาทิ ชิ้นส่วนรถยนต์ เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก |
|
|
 |
 |
|
 |
ปิดความเสี่ยงธุรกิจ ในปีนี้ธุรกิจส่งออกมีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหลายด้าน อาทิ ค่าเงินบาทผันผวน โดยเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วถึง 5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือน ต.ค. 2565-ปลายเดือน ม.ค. 2566 และกลับมาอ่อนค่าลงเกือบ 2 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.พ. 2566 และแนวโน้มการล้มละลายของธุรกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นถึง 9% ในปี 2566 ผู้ทำธุรกิจระหว่างประเทศจึงไม่ควรละเลยการป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยการทำ Forward Contract รวมถึงการทำประกันการส่งออก เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่สูญเงินทั้งจากการขาดทุน
อัตราแลกเปลี่ยน และจากการที่คู่ค้าไม่ชำระค่าสินค้า |
|
|
 |
|
 |
|
 |
|
 |
ไม่รีรอรุก ESG (Environment Social and Governance) ผู้ประกอบการบางท่านลังเลที่จะลงทุนด้าน ESG โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มไม่สดใส เพราะมองเป็นต้นทุน แต่ความจริงแล้วการลงทุนด้าน ESG หากดำเนินการได้ดีไม่เพียงช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ แต่ยังจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเจาะตลาดใหม่ได้มากขึ้น รวมถึงจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะ ESG ได้ถูกยกระดับเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบลงมือทำไม่แพ้การแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เห็นได้จากการที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น อีกทั้งหลายประเทศยังเริ่มออกมาตรการที่สอดคล้องกับ ESG มากขึ้น อาทิ การลดการปล่อยคาร์บอน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) ของ EU มาตรการจำกัดการใช้บรรจุภัณฑ์ของจีน Clean Competition Act ของสหรัฐฯ มาตรการของ EU ที่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า อาทิ น้ำมันปาล์ม ปศุสัตว์ ถั่วเหลือง กาแฟ โกโก้ ไม้ และยางพารา |
|
|
 |
 |
|
German Watch ชี้ว่าไทยได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 0.82% ของ GDP ระหว่างปี 2543-2562 ซึ่งอัตราความเสียหายนี้สูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก |
|
|
 |
|
|
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจและธุรกิจ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเตรียมกลยุทธ์รุก-รับให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในยามวิกฤต และคว้าประโยชน์ได้ทันยามเมื่อโอกาสมาถึง
|
|
|
 |