EXIM E-NEWS ฉบับนี้เราจะพาไปรู้จักกับธุรกิจเครื่องหอมที่ผสมผสานความเป็นไทยและการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย
โดยได้รับเกียรติจากคุณกมลนาถ เตชะพุทธพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุ๊ปส์สตัฟฟ์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์
เครื่องหอมภายใต้แบรนด์ “Breathe”
มาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจและประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมานานกว่า 10 ปี

          จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

          บริษัท อุ๊ปส์สตัฟฟ์ จำกัด เปิดดำเนินการเมื่อปี 2543 เริ่มต้นจากความชอบของตัวเองที่สนใจผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอม ก่อนเริ่ม
ทำธุรกิจนี้ได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องหอมอยู่ประมาณ 2 ปี เรียนรู้ประเภทของกลิ่น ศาสตร์ของกลิ่น บวกกับที่ตนเองจบการศึกษา
ด้านกราฟิกดีไซน์ จึงคิดว่าถ้าอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองจะต้องเริ่มจากสิ่งเราชอบและความสามารถที่มีอยู่ จึงนำศาสตร์ทั้ง 2 แขนงนี้มา
ผสมผสานกัน ระหว่างศาสตร์ของกลิ่นกับศาสตร์ด้านศิลปะ จนคิดค้นออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหอม ซึ่งมีทั้งน้ำหอมปรับอากาศ
ก้านดอกไม้หอม เจล และตุ๊กตาน้ำหอมปรับอากาศ ภายใต้แบรนด์ “Breathe” ส่งออกไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น จีน
เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยแต่ละประเทศจะมีความต้องการแตกต่างกันไป
ตามกระแสความนิยมของคนในประเทศนั้น เช่น คนญี่ปุ่นชอบเครื่องหอมที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ในขณะที่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
ชอบเครื่องหอมที่มีกลิ่นหอมมากๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยลักษณะของเครื่องหอมที่มีคุณภาพดีควรจะมี
ระดับความระเหยของกลิ่นครบทั้ง 3 ระดับ คือ Top Notes, Middle Notes และ Base Notes
          การทำธุรกิจของ “อุ๊ปส์สตัฟฟ์” มุ่งเน้นความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ โดยเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยประเภท Fragrance
Oil ที่มีค่าความบริสุทธิ์ของแอลกอฮอล์สูงถึง 99% ซึ่งอยู่ในระดับที่สามารถรับประทานได้ ดังนั้น ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าไปสามารถมั่นใจ
ได้ว่า ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “Breathe” ปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ โดยได้รับเอกสารรับรองข้อมูลความปลอดภัย
สารเคมี MSDS (Material Safety Data Sheet)

          จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

          กลิ่นและดีไซน์ถือเป็นจุดเด่นของ “Breathe” เนื่องจากเราใช้น้ำหอมที่มีคุณภาพ กลิ่นที่ผู้บริโภคสูดดมเข้าไปจะไม่แรงจนทำให้
รู้สึกเวียนหัว เป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกผ่อนคลาย ส่วนการออกแบบผลิตภัณฑ์จะเน้นดีไซน์เพราะนอกจากจะเป็นผลิตภัณท์
เครื่องหอมแล้วยังสามารถนำไปใช้ประดับตกแต่งบ้านได้ด้วย โดยมีความทันสมัยและนำความเป็นธรรมชาติมาผสมผสาน

          อุปสรรคและความท้าทายในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ

          อุปสรรคและความท้าทายในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะภายในประเทศหรือระหว่างประเทศสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อเราตั้งใจ
เข้ามาทำธุรกิจนี้ก็ต้องพร้อมรับมือกับอุปสรรคที่จะเข้ามา แต่ถ้าตัวเราและบุคลากรในบริษัทมีความพร้อม สนุกไปกับงาน ก็จะสามารถ
รับมือกับทุกปัญหาได้ ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ในธุรกิจเครื่องหอมคู่แข่งทางการค้าไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะ
แต่ละแบรนด์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

          กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

          คำว่า “ความสำเร็จ” ให้คำจำกัดความค่อนข้างยาก ถ้ามองในมุมของรายได้หรือความพอใจในอาชีพ ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ แต่ถ้ามองในมุมของคนทำธุรกิจยังคงไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังต้องการต่อยอดธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความ
ต้องการของผู้บริโภค เราจึงต้องกำหนดเป้าหมายเพื่อให้เราได้มีโอกาสพัฒนาตนเอง เมื่อทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้จึงจะถือว่า
ประสบความสำเร็จไปอีกระดับหนึ่ง และแสดงให้เห็นว่า เรายังไม่หยุดพัฒนา

          ฝากถึงผู้ประกอบการและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

          ขอให้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอ มองหาความสามารถที่มีและลงมือทำ การทำธุรกิจในปัจจุบันแตกต่างจากยุคก่อน ปัจจุบันนี้
ใช้แค่ความขยันทำธุรกิจอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องพยายามฝึกฝนและสร้างตัวเองให้เก่งจนเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ มองความต้องการ
ของลูกค้าเป็นเป้าหมาย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างดีที่สุด
  หน้าหลัก   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เรื่องเล่าระหว่างทาง   I   รู้ทันเกมการค้า
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   CEO Talk   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว