 |
 |
 |
 |
 |
|
รู้หรือไม่ ?
• ในปี 2559 รัฐบาลแทนซาเนียประกาศให้กรุงโดโดมาเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่แทนเมืองดาร์ เอส ซาลาม
• เมืองดาร์ เอส ซาลาม จะถูกยกระดับให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในฐานะ “ดูไบแห่งแอฟริกาตะวันออก”
• การย้ายเมืองหลวงจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนใหม่ในแทนซาเนียไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ |
|
 |
 |
|
 |
|
• |
ทวีป : แอฟริกา (บริเวณตะวันออก) |
|
• |
เมืองสำคัญ : โดโดมา (เมืองหลวง) ดาร์ เอส ซาลาม (เมืองหลวงเก่า/เมืองท่าและเมืองเศรษฐกิจสำคัญ) |
|
• |
พื้นที่ : 947,300 ตร.กม. |
|
• |
ประชากร : 51 ล้านคน (ปี 2561) |
|
• |
ภาษาราชการ : อังกฤษ, สวาฮีลี |
|
• |
สกุลเงิน : ชิลลิงแทนซาเนีย (TZS) 1 USD = 2,287 TZS (ณ ส.ค. 2561) |
|
• |
ระบอบการปกครอง : ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา มีประธานาธิบดีเป็นประมุข |
|
• |
ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ปี 2560
- GDP : 51,725 Mil.USD
- มูลค่านำเข้ารวมของแทนซาเนีย : 8,831 Mil.USD
- มูลค่าส่งออกไทยไปแทนซาเนีย : 108 Mil.USD
- สินค้าส่งออกสำคัญไทยไปแทนซาเนีย : ข้าว เหล็กและผลิตภัณฑ์ น้ำตาลทราย เครื่องสำอาง
- สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย (สคต.) : ไม่มี
(สอท. และ สคต. ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เป็นผู้ดูแล) |
|
 |
 |
|
ทำไมแทนซาเนียต้องย้ายเมืองหลวง? |
|
 |
 |
|
“สถาปนาเมืองหลวงใหม่”
ประธานาธิบดี Mwalimu Julius Kambarage Nyerere เป็นผู้ริเริ่มการย้ายเมืองหลวงจากเมืองดาร์ เอส ซาลาม
มายังกรุงโดโดมา ด้วยเหตุผลสำคัญ 3 ข้อ |
|
|
• |
“Strategic Location”
กรุงโดโดมาตั้งอยู่ใจกลางประเทศ ทำให้รัฐบาลสามารถดูแล ควบคุม และเข้าถึงเมืองต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง |
|
|
• |
“Government Center”
ปรับปรุงการบริหารจัดการให้ชัดเจนโดยแยกเมืองราชการและเมืองเศรษฐกิจออกจากกัน |
|
|
• |
“Environmental Solutions”
ลดปัญหาความหนาแน่นของประชากรและการจราจร รวมถึงปัญหามลภาวะในเมืองดาร์ เอส ซาลาม |
|
|
 |
|
• งบประมาณไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่ายสำหรับการย้ายเมืองหลวงสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
• ความไม่พร้อมของระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของกรุงโดโดมา |
|
 |
|
“ประกาศย้ายเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ”
ประธานาธิบดี John Magufuli ของแทนซาเนียคนปัจจุบัน ประกาศสานต่อการย้ายเมืองหลวงอีกครั้ง
หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศพันธมิตร เช่น จีน |
|
 |
|
คาดว่ากระบวนการย้ายเมืองหลวงและหน่วยงานราชการต่างๆ มายังกรุงโดโดมาจะเสร็จสมบูรณ์ |
|
 |
|
|
BUSINESS OPPORTUNITIES : กรุงโดโดมา “เมืองหลวงแห่งใหม่ของแทนซาเนีย”
การย้ายเมืองหลวงแห่งใหม่จะก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกมาก ผ่านโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ตลอดจน
การพัฒนาระบบสาธารณูปโภครอบเมือง และคาดว่าโครงการสร้างเมืองหลวงใหม่จะกระตุ้นให้ภาคการก่อสร้างเพิ่มสัดส่วนเป็น 30%
ต่อ GDP จาก 24% ในปัจจุบัน |
|
 |
|
ตัวอย่างโครงการสำคัญในการพัฒนากรุงโดโดมา |
|
|
 |
|
 |
ระบบสายส่งไฟฟ้าจากเมือง Chalinz-กรุงโดโดมา 400 kV ความยาว 350 กม.
(62 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
ท่าอากาศยานนานาชาติ Msalato (1,500 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
ที่อยู่อาศัยของข้าราชการจำนวน 500 ยูนิต |
|
 |
|
 |
ระบบน้ำประปาในกรุงโดโดมาและพื้นที่โดยรอบ (229 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
ถนนวงแหวนรอบเมือง (207 Mil.USD) |
|
|
 |
 |
|
|
ที่มา : |
Tanzania National Development Plan 2016/17-2020/21, Centre for Aviation, Tanzania Procurement Journal
และรวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK |
|
 |
|
|
หน่วยงานสำคัญที่ย้ายที่ทำการไปกรุงโดโดมาแล้ว |
|
|
 |
|
• รองประธานาธิบดี และข้าราชการบางส่วนกว่า 3,000 ราย
• กระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเหมืองแร่ กระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการคลังและวางแผน |
|
 |
|
ข้อสังเกต |
รัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดสรรพื้นที่ในกรุงโดโดมารองรับการย้ายที่ทำการขององค์กรระหว่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ
ในแทนซาเนีย |
|
 |
 |
 |
 |
|
หมายเหตุ : |
ตัวเลขในวงเล็บ คือ มูลค่านำเข้าของ
แทนซาเนียปี 2560 |
|
 |
 |
 |
|
BUSINESS OPPORTUNITIES : เมืองดาร์ เอส ซาลาม “ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของแทนซาเนีย”
แทนซาเนียมีแผนยกระดับเมืองดาร์ เอส ซาลาม ให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค รวมทั้งตั้งเป้าให้เป็นดูไบแห่ง
แอฟริกาตะวันออก โดยขับเคลื่อนผ่านโครงการ Dar es Salaam Metropolitan Development Project ปี 2558-2563 อาทิ เส้นทาง
คมนาคมขนส่ง ระบบการระบายน้ำ และระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลแทนซาเนียยังมีแผนพัฒนาสนามบิน
และขยายท่าเรือในเมืองดาร์ เอส ซาลาม เป็นต้น |
|
 |
|
ตัวอย่างโครงการสำคัญในการยกระดับเมืองดาร์ เอส ซาลาม สู่ดูไบแห่งแอฟริกาตะวันออก |
|
|
 |
|
 |
การขยายท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม
(460 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
ระบบน้ำประปา
(217 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน
(176 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง
(451 Mil.USD) |
|
 |
|
 |
การขยายท่าอากาศยานนานาชาติ Julius Nyerere International Airport
(300 Mil.USD) |
|
 |
|
ที่มา : |
Tanzania National Development Plan 2016/17-2020/21, World Bank, Reuters
และรวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK |
|
 |
|
ตัวอย่างบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนในเมืองดาร์ เอส ซาลาม |
|
|
 |
 |
 |
|
ข้อสังเกต |
รัฐบาลแทนซาเนียเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เพื่อยกระดับท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม หลังจากประเทศ
เพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเคนยา โมซัมบิกต่างแข่งขันกันเป็นศูนย์กลางแห่งแอฟริกาตะวันออก ล่าสุดเคนยาที่นอกจาก
พัฒนาท่าเรือมอมบาซาแล้ว ยังมีโครงการท่าเรือลามูภายใต้โครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ด้วย |
|
 |
|
ปริมาณขนส่งสินค้า |
 |
เคนยา : ท่าเรือมอมบาซา 22 ล้านตัน (ม.ค.-ก.ย. 2560) |
|
 |
|
 |
แทนซาเนีย : ท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม 14 ล้านตัน (ปี 2560) |
|
 |
|
 |
โมซัมบิก : ท่าเรือมาปูโต 18 ล้านตัน (ปี 2560) |
|
 |
 |
 |
 |
|
หมายเหตุ : |
ตัวเลขในวงเล็บ คือ มูลค่านำเข้าของแทนซาเนีย
ปี 2560 |
|
 |
 |
 |
|
ปัจจุบัน แทนซาเนียนำเข้าสินค้าจากไทยยังไม่สูงนักเพียง 107 Mil.USD หรือราว 1.2% ของมูลค่านำเข้ารวม อย่างไรก็ตาม
โครงการย้ายเมืองหลวงจะกระตุ้นความต้องการนำเข้าสินค้าอีกมาก ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ส่งออกไทยในระยะถัดไป |
|
 |
 |
|
ที่มา : IMF, UN, International Trade Centre |
|
 |
|
 |
|
Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด |
|
|
 |
 |
|
|