 |
 |
 |
 |
 |
|
HIGHLIGHTS
• Localization หมายถึง กลยุทธ์การตลาดที่ประยุกต์หรือพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดรับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน
พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อเข้าถึงตลาดให้ได้มากที่สุด
• Localization กลยุทธ์พิชิตใจคนท้องถิ่นที่หลายบริษัทชั้นนำของโลกใช้เจาะตลาดใหม่ (New Frontiers) ได้สำเร็จ
• ตลาด New Frontiers หลายแห่งมีความต้องการหรือรสนิยมที่แตกต่างจากตลาดหลัก สินค้าที่เคยประสบความสำเร็จ
ในตลาดหลักจึงอาจไม่สามารถเจาะตลาด New Frontiers ได้เสมอไป
• ผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดไป New Frontiers แต่กลับต้องเผชิญอุปสรรคหรือกระแสปกป้องทางการค้า
(Protectionism) อาจหันมาใช้กลยุทธ์ Localization ด้วยการปรับสินค้าของตนให้เสมือนเป็นสินค้าท้องถิ่น เพื่อเข้าถึงความต้องการ
และเจาะตลาดใน New Frontiers
|
|
 |
 |
 |
|
Localization ดียังไง?
• เข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง
• บรรเทาปัญหาการปกป้องทางการค้า
ช่วยปรับสินค้าให้ใกล้เคียงหรือเสมือนเป็นสินค้าท้องถิ่น |
|
 |
|
รูปแบบของกลยุทธ์ Localization
• สินค้าหรือบริการ (Localization of Product)
• ทรัพยากรบุคคล (Localization of Human Resource)
• ภาพลักษณ์องค์กร (Localization of Image) |
|
 |
 |
|
 |
 |
 |
|
กรณีตัวอย่างบริษัทที่ใช้กลยุทธ์ Localization จนประสบความสำเร็จ |
|
 |
|
 |
Mcdonald’s เจาะตลาดอินเดียด้วยการคิดค้น
เมนูใหม่ที่เข้ากับรสนิยมการบริโภคของชาวอินเดีย |
|
 |
|
• อินเดียเป็นตลาดที่มองข้ามไม่ได้ ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก
• พฤติกรรมการบริโภคของชาวอินเดียมีความพิเศษและหลากหลาย เช่น ไม่รับประทานเนื้อวัว รับประทานมังสวิรัติ
• McDonald’s คิดค้นเมนู Maharaja Mac โดยไม่ใช้เนื้อวัว และปรับรสชาติให้เผ็ดร้อนถูกใจชาวอินเดีย |
|
 |
|
“Big Mac ประสบความสำเร็จทั่วโลก แต่ตลาดอินเดียต้องเป็น Maharaja Mac” |
|
|
 |
|
 |
|
 |
ขายใน 120 ประเทศ |
 |
ครองตลาดอินเดียได้ยาวนานนับตั้งแต่ปี 2543 |
|
 |
|
 |
ยอดขาย 550 ล้านชิ้นต่อปี |
 |
Maharaja Family มีทั้งเบอร์เกอร์ไก่และผัก |
|
 |
 |
 |
|
 |
Gloria Jean’s Coffees ปรับสัดส่วนและรสชาติกาแฟ
ให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินกาแฟของชาวออสเตรเลีย |
|
 |
|
• ชาวออสเตรเลียเป็นชาติที่นิยมดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก ผลสำรวจระบุว่าชาวออสเตรเลีย 4 ใน 5 คนดื่มกาแฟอย่างน้อย
1 แก้วต่อวัน
• ออสเตรเลียมีกาแฟสูตรของตนเอง เช่น Flat White และ Long Black และนิยมดื่มกาแฟสูตรนี้มากกว่ากาแฟสูตรอื่นๆ
• Gloria Jean’s เปลี่ยนเมนูที่นิยมในสหรัฐฯ เช่น Latte และ Americano ไปเป็นเมนู Flat White และ Long Black
ตามรสนิยมของชาวออสเตรเลีย รวมถึงปรับราคาให้ใกล้เคียงกับกาแฟท้องถิ่น |
|
 |
|
 |
VS |
 |
|
|
|
 |
|
 |
Gloria Jean’s Coffees มีสาขามากกว่า 480 แห่งในออสเตรเลีย |
|
 |
|
 |
ปัจจุบัน Gloria Jean’s Coffees ถูกซื้อกิจการโดยบริษัทสัญชาติออสเตรเลีย
จากเดิมเป็นของบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ (ยกเว้นสาขาในสหรัฐฯ และเปอโตริโก)
|
|
 |
 |
 |
|
 |
Unilever จ้างคนท้องถิ่นบริหารเพื่อเข้าถึงรสนิยมและ
ความต้องการของตลาดจีน
|
|
|
• จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพด้วยจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 1 ของโลก และมีกำลังซื้อสูง
• สินค้าต่างชาติเจาะตลาดจีนยาก เนื่องจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ของประเทศ
• Unilever จ้างคนท้องถิ่นเป็นผู้บริหาร เพื่อให้เข้าใจไลฟ์สไตล์และความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ |
|
 |
|
 |
90% ของตำแหน่งผู้จัดการของ Unilever ในจีนเป็นคนท้องถิ่น |
|
|
ความต้องการสินค้าในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกัน |
|
|
 |
|
“จีนประกอบด้วย หลายมณฑลซึ่งมีความหลากหลายด้านเชื้อชาติ
วัฒนธรรม และรสนิยม” |
 |
|
 |
|
 |
ปัจจุบันสินค้า Unilever เจาะตลาดผู้บริโภคจีนมากกว่า 130 ล้านครัวเรือน |
|
 |
 |
 |
|
 |
Transsion Holdings แปลภาษาของผลิตภัณฑ์ให้เป็นภาษาท้องถิ่น
เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานในเอธิโอเปียทุกกลุ่ม |
|
|
(บริษัทโทรศัพท์มือถือของจีน) |
|
|
 |
|
• เอธิโอเปียเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก มีประชากรมากกว่า 90 ล้านคน และเศรษฐกิจ
โตเร็วกว่า
7% ต่อปี
• ชาวเอธิโอเปียนิยมใช้ภาษาท้องถิ่นมากกว่าภาษาอังกฤษ
• Transsion พัฒนาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือให้เมนูการใช้งานเป็นภาษาท้องถิ่น |
|
 |
|
|
โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะมีภาษาอังกฤษและภาษาราชการของประเทศนั้นเป็นหลัก
แต่ Transsion มีภาษาท้องถิ่นของเอธิโอเปียเพิ่มมาด้วยถึง 3 ภาษา
ได้แก่ ภาษา Amharic, Oromiffaa และ Tigirgna
ช่วยให้เจาะตลาดผู้ใช้งานเอธิโอเปียได้เป็นอย่างดี |
|
|
 |
|
 |
มี Market Share ในเอธิโอเปีย ราว 30% สูงกว่าแบรนด์ระดับโลก
อย่าง Samsung และ Huawei |
|
 |
 |
 |
|
Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด |
|
|
 |
 |
|
|
|