HIGHLIGHTS
          • Localization หมายถึง กลยุทธ์การตลาดที่ประยุกต์หรือพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดรับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน
พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อเข้าถึงตลาดให้ได้มากที่สุด
          • Localization กลยุทธ์พิชิตใจคนท้องถิ่นที่หลายบริษัทชั้นนำของโลกใช้เจาะตลาดใหม่ (New Frontiers) ได้สำเร็จ
          • ตลาด New Frontiers หลายแห่งมีความต้องการหรือรสนิยมที่แตกต่างจากตลาดหลัก สินค้าที่เคยประสบความสำเร็จ
ในตลาดหลักจึงอาจไม่สามารถเจาะตลาด New Frontiers ได้เสมอไป
          • ผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดไป New Frontiers แต่กลับต้องเผชิญอุปสรรคหรือกระแสปกป้องทางการค้า
(Protectionism) อาจหันมาใช้กลยุทธ์ Localization ด้วยการปรับสินค้าของตนให้เสมือนเป็นสินค้าท้องถิ่น เพื่อเข้าถึงความต้องการ
และเจาะตลาดใน New Frontiers
  Localization ดียังไง?
          เข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

          บรรเทาปัญหาการปกป้องทางการค้า
             ช่วยปรับสินค้าให้ใกล้เคียงหรือเสมือนเป็นสินค้าท้องถิ่น
  รูปแบบของกลยุทธ์ Localization
          สินค้าหรือบริการ (Localization of Product)
          ทรัพยากรบุคคล (Localization of Human Resource)
          ภาพลักษณ์องค์กร (Localization of Image)
  กรณีตัวอย่างบริษัทที่ใช้กลยุทธ์ Localization จนประสบความสำเร็จ
  Mcdonald’s เจาะตลาดอินเดียด้วยการคิดค้น
เมนูใหม่ที่เข้ากับรสนิยมการบริโภคของชาวอินเดีย
            อินเดียเป็นตลาดที่มองข้ามไม่ได้ ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก
          พฤติกรรมการบริโภคของชาวอินเดียมีความพิเศษและหลากหลาย เช่น ไม่รับประทานเนื้อวัว รับประทานมังสวิรัติ
          McDonald’s คิดค้นเมนู Maharaja Mac โดยไม่ใช้เนื้อวัว และปรับรสชาติให้เผ็ดร้อนถูกใจชาวอินเดีย
  “Big Mac ประสบความสำเร็จทั่วโลก แต่ตลาดอินเดียต้องเป็น Maharaja Mac”  
  Big Mac Maharaja Mac  
  ขายใน 120 ประเทศ ครองตลาดอินเดียได้ยาวนานนับตั้งแต่ปี 2543
  ยอดขาย 550 ล้านชิ้นต่อปี Maharaja Family มีทั้งเบอร์เกอร์ไก่และผัก
  Gloria Jean’s Coffees ปรับสัดส่วนและรสชาติกาแฟ
ให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินกาแฟของชาวออสเตรเลีย
            ชาวออสเตรเลียเป็นชาติที่นิยมดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก ผลสำรวจระบุว่าชาวออสเตรเลีย 4 ใน 5 คนดื่มกาแฟอย่างน้อย
             1 แก้วต่อวัน
          ออสเตรเลียมีกาแฟสูตรของตนเอง เช่น Flat White และ Long Black และนิยมดื่มกาแฟสูตรนี้มากกว่ากาแฟสูตรอื่นๆ
          Gloria Jean’s เปลี่ยนเมนูที่นิยมในสหรัฐฯ เช่น Latte และ Americano ไปเป็นเมนู Flat White และ Long Black
             ตามรสนิยมของชาวออสเตรเลีย รวมถึงปรับราคาให้ใกล้เคียงกับกาแฟท้องถิ่น
  VS  
      (ปริมาณนมน้อยกว่า Latte)  
  Gloria Jean’s Coffees มีสาขามากกว่า 480 แห่งในออสเตรเลีย
  ปัจจุบัน Gloria Jean’s Coffees ถูกซื้อกิจการโดยบริษัทสัญชาติออสเตรเลีย
จากเดิมเป็นของบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ (ยกเว้นสาขาในสหรัฐฯ และเปอโตริโก)
  Unilever จ้างคนท้องถิ่นบริหารเพื่อเข้าถึงรสนิยมและ
ความต้องการของตลาดจีน

            จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพด้วยจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 1 ของโลก และมีกำลังซื้อสูง
          สินค้าต่างชาติเจาะตลาดจีนยาก เนื่องจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ของประเทศ
          Unilever จ้างคนท้องถิ่นเป็นผู้บริหาร เพื่อให้เข้าใจไลฟ์สไตล์และความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
  90% ของตำแหน่งผู้จัดการของ Unilever ในจีนเป็นคนท้องถิ่น
  ความต้องการสินค้าในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกัน  
  “จีนประกอบด้วย หลายมณฑลซึ่งมีความหลากหลายด้านเชื้อชาติ
วัฒนธรรม และรสนิยม”
  ปัจจุบันสินค้า Unilever เจาะตลาดผู้บริโภคจีนมากกว่า 130 ล้านครัวเรือน
  Transsion Holdings แปลภาษาของผลิตภัณฑ์ให้เป็นภาษาท้องถิ่น
เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานในเอธิโอเปียทุกกลุ่ม
  (บริษัทโทรศัพท์มือถือของจีน)  
            เอธิโอเปียเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก มีประชากรมากกว่า 90 ล้านคน และเศรษฐกิจ
             โตเร็วกว่า 7% ต่อปี
          ชาวเอธิโอเปียนิยมใช้ภาษาท้องถิ่นมากกว่าภาษาอังกฤษ
          Transsion พัฒนาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือให้เมนูการใช้งานเป็นภาษาท้องถิ่น
   
  โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะมีภาษาอังกฤษและภาษาราชการของประเทศนั้นเป็นหลัก
แต่ Transsion มีภาษาท้องถิ่นของเอธิโอเปียเพิ่มมาด้วยถึง 3 ภาษา
ได้แก่ ภาษา Amharic, Oromiffaa และ Tigirgna
ช่วยให้เจาะตลาดผู้ใช้งานเอธิโอเปียได้เป็นอย่างดี
 
  มี Market Share ในเอธิโอเปีย ราว 30% สูงกว่าแบรนด์ระดับโลก
อย่าง Samsung และ Huawei
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  หน้าหลัก   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว