Hacker เป็นภัยร้ายที่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ระบาด เนื่องจากผู้ซื้อและผู้ขายเปลี่ยนมาติดต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตแทน จึงเปิดช่องให้อาชญากรไซเบอร์เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มากขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจจาก Kaspersky บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก ซึ่งเปิดเผยว่าในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 มีความพยายามโจมตีบริษัทขนาดกลาง (พนักงาน 50-250 คน) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยวิธีการ Phishing เพิ่มขึ้น 24.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 มีภัยคุกคามทางไซเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สูงถึงกว่า 268 ล้านครั้ง  
            นอกจากนี้ มีข้อสังเกตว่าปัจจุบัน Hacker พัฒนาวิธีหลอกลวงได้แนบเนียนขึ้นมาก จากเดิมที่ผู้ประกอบการมักจับพิรุธได้ทันทีที่ได้รับ Email แจ้งขอเปลี่ยนบัญชีปลายทางที่ต้องโอนเงินค่าสินค้าเป็นบัญชีใหม่ซึ่งอยู่คนละประเทศกับบัญชีเดิม แต่ปัจจุบันพบว่า Hacker เปลี่ยนมาใช้วิธี Email แจ้งให้เปลี่ยนบัญชีปลายทางเป็นอีกบัญชีหนึ่งที่อยู่ในประเทศเดียวกันกับบัญชีเดิม ทำให้ผู้ซื้อไม่ทันระวังตัวจนเกิดความสูญเสีย ดังตัวอย่างล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ “นายชอบค้า”

          “นายชอบค้า” ทำการค้ากับ “บริษัท A” ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสินค้าอยู่ในประเทศจีน โดยใช้ Email เป็นเครื่องมือหลักในการติดต่อสั่งซื้อสินค้าและแจ้งธุรกรรมการโอนเงินค่าซื้อ-ขายสินค้าระหว่างกัน ล่าสุดเมื่อใกล้ถึงกำหนดที่ “นายชอบค้า” จะต้องชำระเงินค่าสินค้า
ก็ได้รับ Email จาก “บริษัท A” แจ้งขอเปลี่ยนแปลงบัญชีรับโอนเงินชำระค่าสินค้า ซึ่งเปลี่ยนทั้งชื่อบริษัทผู้ขายและธนาคารผู้รับเงินใหม่ แต่ยังเป็นประเทศจีนเหมือนเดิม โดยอ้างว่าบริษัทถูกหน่วยงานราชการของจีนตรวจสอบบัญชีอยู่ แม้ “นายชอบค้า”จะเกิดความสงสัย
แต่เห็นว่า Email ที่ “บริษัท A” ติดต่อมายังเป็น Email เดิมที่ใช้ติดต่อกันเป็นประจำ อีกทั้งบัญชีใหม่ที่ให้โอนเงินเป็นบัญชีที่อยู่
ในประเทศเดิม จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะ “นายชอบค้า” เคยได้ยินมาว่า Hacker มักจะ Email แจ้งเปลี่ยนบัญชีรับโอนชำระ
ค่าสินค้าเป็นบัญชีที่เปิดในประเทศแถบยุโรป เช่น ผู้ขายอยู่ในจีนแต่ให้เปลี่ยนไปโอนเงินเข้าบัญชีที่อยู่ในฝรั่งเศส ทำให้ “นายชอบค้า”
ไม่คิดว่าตนเองกำลังตกเป็นเป้าจู่โจมของ Hacker จึงโอนเงินค่าสินค้าเข้าบัญชีใหม่ตามที่ได้รับแจ้งมา ก่อนจะพบว่าตนเองเสียรู้ให้กับ Hacker ไปแล้ว

สิ่งที่ต้องฉุกคิดในการใช้ email ติดต่อกับผู้ขาย
 
 
มี Email จากผู้ขายขอเปลี่ยนเลขที่บัญชี ชื่อธนาคาร และประเทศ จากที่เคยตกลงกันไว้  
ชื่อผู้ขายและผู้รับชำระเงินปลายทางเป็นคนละคนกัน  
ประเทศของผู้รับเงินกับธนาคารผู้รับเงินอยู่คนละประเทศกัน  
Email ของผู้ขายเปลี่ยนแปลงไป อาทิ มีตัวอักษรเพิ่มขึ้น เช่นจากชื่อ Somsri เป็น Somsrii (มี i เพิ่มมาตอนท้าย 1 ตัว)  
รูปแบบตัวอักษร (Font) ในเอกสารไม่เหมือนเดิม หรือมีการใช้ตัวอักษรหลายรูปแบบในเอกสารเดียวกัน  
  วิธีป้องกันตัวเบื้องต้นจากการถูก Hacker หลอกลวง  
  มีข้อตกลงกับคู่ค้าว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขบัญชีปลายทาง หรือชื่อคู่ค้า จะต้องมีการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร  
  ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการโอนเงินเราควรตรวจสอบกับคู่ค้าผ่านช่องทางอื่นนอกเหนือจาก email อาทิ โทรศัพท์หรือโทรสารหาคู่ค้าโดยตรง  
  ตอบ Email โดยไม่ใช้ปุ่ม Reply แต่ใช้วิธีพิมพ์หรือคัดลอกที่อยู่ Email หรือเลือก Email จาก Contact ที่เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์  
  หมั่นดูแลระบบรักษาความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ให้รัดกุม อาทิ ใช้ 2 Step Verification ระมัดระวังการติดตั้งหรือดาวน์โหลดโปรแกรมที่สุ่มเสี่ยงและไม่น่าเชื่อถือ และ Update โปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ  
  หน้าหลัก   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   รู้ทันเกมการค้า
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว