ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในกัมพูชาระลอกใหม่ และการประกาศปิดเมือง (Lock down) ในกรุงพนมเปญ อำเภอตาเขมา ในจังหวัดกันดาล ซึ่งเป็นจังหวัดติดกับกรุงพนมเปญ และมีประกาศ Lock down เมืองอื่น ๆ ตามมา โดยเฉพาะการประกาศปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญ 14 วัน จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นั้น ทำให้ประชาชนต้องหันมาซื้อสินค้าผ่าน Modern Trade แทน โดยข้อดีคือ มีช่องทางการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ พร้อมบริการจัดส่งแบบ Same Day Delivery ซึ่งการซื้อสินค้าผ่าน Modern Trade ในปัจจุบันนั้น มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 20-25 ซึ่งมีแนวโน้มจะมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับรูปแบบสังคมเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆ อย่างกรุงพนมเปญ จังหวัดพระสีหนุ จังหวัดเสียมราฐ เป็นต้น

          ในครั้งนี้สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ ในการขายสินค้าผ่าน Modern Trade ในประเทศกัมพูชามาฝากผู้ประกอบการทุกท่าน ดังนี้

          ข้อดีของการค้าขายผ่าน Modern Trade ในประเทศกัมพูชา
           สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจ
          • ลูกค้าเป็นกลุ่มคนมีกำลังซื้อ สามารถตั้งราคาขายได้สูงกว่าแบบ Traditional Trade
          • สินค้าอยู่ในสถานที่จัดเก็บที่ปลอดภัย และมีระบบ Warehouse ที่ดี
          • ในปัจจุบัน Modern Trade มีปรับเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ อีกช่องทางหนึ่ง
          • คนกัมพูชาหันมาเดินห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
          ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าเข้าไปวางขายใน Modern Trade ต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งแบบ Consignment (ขายฝาก) และแบบซื้อขาด ซึ่งล้วนแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการเจรจาตกลงกัน โดยมีภาพรวมเบื้องต้นดังนี้
 
  หมายเหตุ :
1. SKU (Stock Keeping Unit) เป็นหน่วยเล็กที่สุดที่ใช้ในการจำแนกสินค้าในระบบคลังสินค้า ช่วยแยกความแตกต่างของกลุ่มสินค้าในประเภทเดียวกันไม่ว่าจะด้วย สี ขนาด หรือลวดลายก็ตาม เช่น หากเสื้อหนึ่งตัวมีทั้งหมด 5 สี SKU ก็จะแบ่งย่อยไปตามไซส์และสีนั้น ๆ เพื่อให้สามารถตรวจเช็คจำนวนสินค้าที่ยังคงมีอยู่ในคลังได้ง่าย

2. Rebate คือ ส่วนลดสินค้าเมื่อยอดขายถึงเป้า เป็นเทคนิคที่ผู้ขายกำหนดให้กับทางห้าง Modern Trade ว่าถ้ายอดขายจากทางห้างฯ ถึงจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่ตกลงกันไว้ทางผู้ขายยินดีที่จะมีส่วนลดของค่าสินค้าให้

3. Gross Profit (GP) คิดเป็น % หรือ บางห้างฯ เรียกว่า Front Margin คือ ส่วนต่างราคาขายปลีกในร้าน ลบด้วย ราคาที่ทางบริษัทส่งให้ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หารด้วยราคาขายปลีก (ไม่รวม VAT) จะเป็นเปอร์เซ็นต์ออกมามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าของแต่ละกลุ่มสินค้า

4. ค่ากระจายสินค้า (DC Allowance) คือ ค่ากระจายสินค้าจากคลังของห้างฯ ไปสาขาต่าง ๆ อาจคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดส่ง (จำนวนเงิน) หรือคิดเป็นกล่อง คำนวณจากน้ำหนัก หรือขนาดของกล่องสินค้า (จำหน่วยหน่วย)

5. เงื่อนไขต่าง ๆ จะแตกต่างกันในแต่ละห้างฯ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองกัน
 
            นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยยังต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในเรื่องของการขอใบอนุญาตในแต่ละประเภทสินค้า ซึ่งมีตัวอย่างค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนใบอนุญาตต่าง ๆ อาทิเช่น  
            ข้อมูลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่นำเสนอนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการไทยนำไปใช้พิจารณาวางแผนเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงานในการขยายสินค้าผ่านช่องทาง Modern Trade ในกัมพูชา ซึ่งยังไม่รวมค่าขนส่งจากประเทศไทย, ภาษีนำเข้า, ค่าจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฯลฯ เป็นต้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มทุนของธุรกิจก่อนตัดสินใจหาช่องทางที่เหมาะสมต่อไป

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ CLMV เพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงพนมเปญ : [email protected]
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงเวียงจันทน์ : [email protected]
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงย่างกุ้ง : [email protected]
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในนครโฮจิมินห์ : [email protected]
 
 

เขียนและเรียบเรียงข้อมูลโดย
นายชูพล สุขแสนเจริญ
หัวหน้าสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงพนมเปญ

 
  แหล่งข้อมูล
           สำนักข่าว Khmer Times
          • 9 Forwards Co., Ltd.; ผู้ให้บริการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศกัมพูชา
          • สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ
          • คำอธิบาย SKU
          • คำอธิบาย Rebate
          • คำอธิบาย Gross Profit (GP) และค่ากระจายสินค้า (DC Allowance)
 
  หน้าหลัก  I  Share โลกเศรษฐกิจ  I  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  I  รู้ทันเกมการค้า  I  เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ
เรื่องเล่าจาก CLMV  I  CEO Talk  I แวดวงคู่ค้า  I  แนะนำบริการ  I  สรุปข่าว