|
|
|
|
Channel “วางขายให้ถูกแพลตฟอร์ม” |
|
|
|
|
สปป.ลาว มีแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์หลายประเภท ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรเลือกแพลตฟอร์มให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสินค้าที่ต้องการจะขาย เช่น Plaosme (แพลตฟอร์มท้องถิ่นของรัฐ) สินค้าที่นิยมค้าขายเป็นกลุ่มสินค้าเกษตร Shopping-D เน้นขายอาหารสดและอาหารแปรรูป โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นชาวต่างชาติที่ทำงานในนครหลวงเวียงจันทน์ นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มสากล เช่น Shopee, Lazada ที่สามารถวางขายสินค้าได้หลากหลายประเภท รวมถึงช่องทาง Social Media ด้วย เช่น Facebook, Instagram |
|
|
|
|
|
ที่มา : Plaosme, Shopping-D และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ |
|
|
|
|
|
|
Complete Solution “เลือกใช้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร” |
|
|
|
|
ผู้ซื้อชาวลาวส่วนใหญ่ต้องการได้รับสินค้าก่อนแล้วค่อยชำระเงิน (ผลสำรวจจาก UNCTAD ระบุว่าชาวลาว 96% นิยมชำระเงินปลายทาง) ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรเลือกใช้บริษัทโลจิสติกส์ที่เชี่ยวชาญในพื้นที่และให้บริการครบวงจร ทั้งการขนส่งสินค้าและเก็บเงินปลายทาง เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ซื้อชาวลาว รวมถึงช่วยอุดช่องโหว่การขนส่งสินค้าให้ถึงมือผู้รับได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว |
|
|
|
|
|
ที่มา : UNCTAD และสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในเวียงจันทน์ สปป.ลาว |
|
|
|
|
|
|
Character & Culture “เข้าใจความต้องการของผู้ซื้อ” |
|
|
|
|
ความเหมือนคือ ข้อได้เปรียบ : ชาวลาวมีภาษาและวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทย รวมถึงติดตามสื่อบันเทิงไทย จึงนิยมและคุ้นเคยสินค้าไทยเป็นอย่างดี สะท้อนจากแบรนด์ไทยหลายรายติดอันดับสินค้าขายดีใน สปป.ลาว ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของแบรนด์ไทยที่ไม่ต้องทำการตลาดมากนัก
เข้าใจวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้ซื้อท้องถิ่น : การเข้าใจพฤติกรรมชาวลาวในแต่ละพื้นที่จะช่วยให้ขายสินค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น ชาวลาวในภาคเหนือนิยมรับประทานอาหารรสไม่จัด ขณะที่ชาวลาวในเวียงจันทน์และจำปาสักซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงนิยมอาหารรสจัดคล้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย |
|
|
|
|
|
ที่มา : MarketThink, Brother ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ |
|
|
|
|
|
|
Concentration “โฟกัสเมืองหลักเจาะกลุ่มเป้าหมาย” |
|
|
|
|
ประชากรของ สปป.ลาว ค่อนข้างกระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่เมือง เนื่องจากภูมิประเทศของ สปป.ลาว ส่วนใหญ่เป็นป่าและภูเขา ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยสามารถเลือกเจาะตลาดสำคัญของ สปป.ลาว ได้อย่างชัดเจน โดยแขวงที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและมีประชากรจำนวนมาก ได้แก่ เวียงจันทน์ หลวงพระบาง สะหวันนะเขต และจำปาสัก ซึ่งทั้ง 4 แขวงมีประชากรรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ |
|
|
|
|
|
หมายเหตุ : ตัวเลขในวงเล็บคือสัดส่วนต่อประชากรทั้งประเทศ
ที่มา : City Population |
|
|