|
ช่องทางการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคในปี 2563 |
|
|
 |
|
หมายเหตุ : ผู้ตอบแบบสำรวจอีก 48% ไม่ได้ซื้อรถยนต์ในปีที่สำรวจ
ที่มา : Mobility Survey 2020, Euromonitor |
|
|
 |
 |
|
สัดส่วนของผู้ที่ซื้อรถยนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ
ในแต่ละช่วงอายุ ในปี 2563 |
|
|
 |
|
ที่มา : Mobility Survey 2020, Euromonitor |
|
|
 |
 |
 |
|
เทคโนโลยี VR และ AR เข้ามามีบทบาทในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์มากขึ้น |
|
|
 |
 |
|
ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี VR และ AR มาใช้ในแทบทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ อาทิ |
|
|
 |
|
 |
VR ช่วยลดต้นทุนการออกแบบรถยนต์ และเพิ่มความสะดวกในการทำงานข้ามฝ่ายงาน/ข้ามประเทศ ดังเช่น Kia และ Hyundai ที่พัฒนาระบบ VR สำหรับทำงานร่วมกัน ทำให้ทีมออกแบบและทีมวิศวกรที่อยู่ทั่วโลกสามารถทดสอบการทำงานของชิ้นส่วนหรือระบบในรถยนต์ร่วมกันได้ จึงช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ลง 20% และ 15%
ตามลำดับ |
|
|
 |
|
 |
VR ช่วยส่งเสริมการขาย โดยการสร้างประสบการณ์ในตัวสินค้าให้ทั้ง พนักงานขายและลูกค้า อาทิ การนำ VR เข้าไปใช้ในการฝึกอบรมเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แก่พนักงาน หรือการใช้ VR มาช่วยในโชว์รูม ทำให้ลูกค้าได้เห็นภาพรถยนต์และฟังก์ชันต่างๆ ของรถยนต์แต่ละรุ่นได้ชัดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยให้ผู้ซื้อลองเลือกรถยนต์ได้หลายรุ่น แม้ว่าโชว์รูมจะมีพื้นที่จำกัด |
|
|
 |
 |
|
Virtual Reality (VR) คือ การจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา โดยจะต้องใช้คู่กับแว่นตา VR ซึ่งจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบัน เพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา |
|
|
 |
|
Augmented Reality (AR) คือ การนำสภาพแวดล้อมจริงมาผสมรวมกับวัตถุเสมือน ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ |
|
|
 |
 |
|
 |
|
ภาพจาก www.audi-mediacenter.com |
ภาพจาก www.mottoraka.com |
|
 |
|
 |
AR ช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่แก่ผู้ใช้รถยนต์ ดังเช่นที่ Mercedes-Benz S-Class จะมีระบบ AR Heads-up Display ซึ่งเป็นระบบนำทางที่จะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ บนกระจกหน้ารถยนต์ อาทิ ความเร็วของรถยนต์ ลูกศรนำทาง และตำแหน่งของขอบถนน ทำให้ผู้ขับขี่ได้ทราบข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน |
|
|
 |
 |
|
จากเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์สมัยใหม่ข้างต้น มีหลายประเด็นที่ผู้ประกอบการอาจนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ อาทิ การใช้ VR มาช่วยในการผลิตและส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะในยุค New Normal ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่โชว์รูม การเพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์ และการเชื่อมต่อสินค้ากับ IoTs นอกจากนี้ ยังเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกหนีไม่พ้น เมื่อโลกเปลี่ยน ธุรกิจก็จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และผู้ที่เตรียมพร้อมและปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ย่อมเป็นผู้ที่ได้เปรียบ ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีอยู่รอบทิศในโลกยุคปัจจุบัน |
|
|