|
|
สัดส่วนประเทศต้นทาง
ของ Digital Nomads |
|
|
 |
|
ที่มา : statista.org (มี.ค. 2565) |
|
|
 |
 |
 |
|
Digital Nomads มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในปี 2564 The Instant Group บริษัทให้บริการด้าน
การทำงานรูปแบบใหม่ที่เน้นการทำงานแบบยืดหยุ่นของสหราชอาณาจักร ประเมินว่า มี Digital Nomads ทั่วโลก
35 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านคนในปี 2578 หรือ 1 ใน 3 ของประชากรวัยทำงานทั่วโลก |
|
|
 |
 |
 |
|
Digital Nomads เลือกจุดหมายปลายทางอย่างไร? |
|
|
 |
 |
 |
|
Digital Nomads เลือกจุดหมายปลายทางจากความเสถียรของอินเทอร์เน็ต สภาพอากาศ และค่าครองชีพ โดยผลสำรวจของ ATTA ปี 2564 พบว่า Digital Nomads เลือกจุดหมายปลายทางจาก 3 ปัจจัยดังกล่าวตามลำดับ สอดคล้องกับ The Instant Group ที่จัดอันดับประเทศที่พร้อมรับ Digital Nomads ปี 2565 จากตัวชี้วัด ได้แก่ การมี Working Space ที่เข้าถึงได้สะดวก สภาพอากาศ ความเร็วของอินเทอร์เน็ต การเดินทางและการขนส่ง รวมถึงทัศนียภาพ โดยกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายที่ Digital Nomads นิยมเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากกรุงลิสบอน โปรตุเกส เนื่องจากไทยมีจุดเด่นจากทั้งด้านอาหาร มีจุดกระจายสัญญาณ Wi-Fi ความเร็วสูงมากกว่า 15,000 แห่ง มีขนส่งมวลชนให้เลือกหลากหลาย และค่าที่พักมีราคาถูก โดยที่พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ในไทยมีราคาเฉลี่ยเพียงคืนละ 1,174 บาท |
|
|
 |
 |
|
ที่มา : The Instant Group |
|
|
 |
 |
 |
|
ทั่วโลกจับเทรนด์ Digital Nomads…รุกดึงดูดเข้าประเทศฟื้นการท่องเที่ยว |
|
|
 |
 |
|
ภาครัฐและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลกใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ดึงดูด Digital Nomads เพื่อฟื้นรายได้จากการท่องเที่ยว ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็มีเป้าหมายเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึง Digital Nomads เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยปี 2566 ด้วยเช่นกัน สำหรับกลยุทธ์ดึงดูด Digital Nomads ที่น่าสนใจ อาทิ |
|
|
 |
 |
|
การออกวีซ่าระยะยาว นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยปัจจุบันกว่า 46 ประเทศ ออกวีซ่าระยะยาวให้แก่ Digital Nomads ในช่วงที่ทั่วโลกทยอยผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดด้านการเดินทาง โดยในอาเซียนมีเพียงอินโดนีเซียและไทยที่ให้วีซ่าระยาวแก่ Digital Nomads ซึ่งไทยให้ Long-Term Resident Visa หรือ LTR Visa 10 ปี แก่ชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งรวมถึง Digital Nomads ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 |
|
|
 |
 |
|
ออกแคมเปญเชิญชวน อาทิ โปรตุเกสออกแคมเปญ “It Works for You” ซึ่งประชาสัมพันธ์จุดเด่นเมือง Cascais ว่า มีทัศนียภาพสวยงาม และมีความพร้อมด้าน Working Space เพื่อรองรับ Digital Nomads รวมถึงเป็นเมืองในยุโรปที่มีแสงแดดมากถึง 300 วันใน 1 ปี และโครเอเชียออกแคมเปญ “Croatia, Your New Office” ที่ชูจุดเด่นการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงประเทศต่าง ๆ ในยุโรป การมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เร็ว ผู้คนเป็นมิตร ตลอดจนมีการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพสูง |
|
|
 |
 |
|
ปรับสถานที่พักให้รองรับการทำงานทางไกล ซึ่งโรงแรม Zoku ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ นับเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ เนื่องจากออกแบบเพื่อรองรับ Digital Nomads เป็นการเฉพาะ โดยมีการตกแต่งภายในสไตล์ Scandinavia ที่ทันสมัย เน้นการนำเสนอบริการให้ผู้เข้าพักรู้สึกเหมือนเป็นทั้งบ้านและออฟฟิศ พร้อมกับการให้บริการแบบโรงแรม สำหรับบริการที่น่าสนใจ ได้แก่ มี Workshop Room และอุปกรณ์สำนักงานครบครัน มีพื้นที่สำหรับทำงานทั้งแบบมีความเป็นส่วนตัวสูง และแบบที่ช่วยให้ Digital Nomads ได้ปฏิสัมพันธ์กัน เพื่อให้เกิดความรู้สึกได้เป็นส่วนหนึ่งของ Community ในโรงแรม ซึ่งช่วยแก้ Pain Point
ที่ Digital Nomads จำนวนมากรู้สึกโดดเดี่ยว อาทิ การให้บริการโต๊ะทำงานและโต๊ะรับประทานอาหารส่วนกลางแบบยาว นอกจากนี้ ภายในห้องพักยังมีพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับเก็บเอกสารและอุปกรณ์ และมีห้องครัวพร้อมอุปกรณ์ทำครัวครบครันสำหรับการพักระยะยาว รวมถึงมีพื้นที่สีเขียวให้ผู้พักอาศัยได้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติอีกด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้เข้าพักโรงแรม Zoku มีระยะเวลาเข้าพักตั้งแต่ 1 คืน ถึง 3 เดือน
|
|
|
 |
|
ตัวอย่างการปรับปรุงสถานที่เพื่อรองรับ Digital Nomads |
|
|