|
EXIM E-NEWS ฉบับนี้ได้รับเกียรติจากคุณสมจิตร์ บุญลิขิตชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี. ซี. ทาคาชิมา (ประเทศไทย)
จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่และอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ภายใต้แนวคิด “รวมพลัง สร้างพีซี
สร้างงานมาตรฐานสากล” มาบอกเล่าหลักการบริหารและประสบการณ์การดำเนินธุรกิจ
จุดเริ่มต้นของธุรกิจ
บริษัท พี. ซี. เทคนิคอล จำกัด เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2528 จากจำนวนพนักงานประมาณ 10 คน ก่อตั้งโดยคุณพิชิต บุญลิขิตชีวะ
ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านเครื่องทำความเย็นจากไต้หวัน ด้วยความเล็งเห็นถึงโอกาสของสินค้าเครื่องปรับอากาศที่หลายคนอาจมองว่า
เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ในความเป็นจริงกลายเป็นแทบทุกบ้านต้องมี
ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2541 บริษัทต้องปรับกลยุทธ์โดยมุ่งเป้าทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าหลักซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศ
ของญี่ปุ่น จนต่อมาในปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท พี. ซี. ทาคาชิมา (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีคุณพิชิต บุญลิขิตชีวะ ดำรงตำแหน่ง
ประธานกรรมการในปัจจุบัน
จากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจด้านนี้มานานกว่า 30 ปี โดยปัจจุบันมีพนักงาน 445 คน บริษัทเน้นผลิตสินค้าคุณภาพ
เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า โดยมีเป้าหมายจะเป็นผู้ผลิตและ
จำหน่ายอะไหล่และอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศให้กับผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลก เช่น แบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Daikin, Toshiba และ Mitsubishi
และ Carrier ของสหรัฐอเมริกา
บริษัทยังคงมุ่งมั่นบริหารจัดการกิจการและผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการกำหนดมาตรฐาน (International Organization for Standardization : ISO) ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
(ISO 9001 : 2015) และมาตรฐานระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001 : 2015) นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียว
จากกระทรวงอุตสาหกรรม รางวัล Zero Inspection และรางวัล Out Standing Quality Performance จากบริษัท ยอร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล
(ประเทศไทย) จำกัด
จุดแข็งของธุรกิจ
คุณภาพของสินค้า คือ จุดแข็งที่บริษัทให้ความสำคัญและเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทยืนอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยบริษัทปลูกฝังและ
สร้างองค์ความรู้ให้บุคลากรสามารถผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทุกคนในองค์กรเข้าใจถึงระบบการปฏิบัติงานที่เป็น
มาตรฐาน การสร้างองค์ความรู้และการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสากลทำให้การผลิตและการบริหารจัดการกิจการเป็นไปอย่างมี
ประสิทธิภาพ สามารถควบคุมข้อร้องเรียนจากลูกค้า สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง สามารถก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตอะไหล่
และอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศชั้นนำได้
อุปสรรคและความท้าทายในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
อุปสรรคของบริษัทในช่วงแรกที่ก่อตั้ง คือ เงินทุนหมุนเวียน เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก บริษัทจำเป็นต้องมีเงินทุนเพื่อใช้ในการผลิต
อย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนจาก EXIM BANK มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 16 ปี ทำให้บริษัทมีสภาพคล่อง
ในการดำเนินธุรกิจ มีเงินทุนหมุนเวียนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้ง
การบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนไม่ใช่ปัญหาหลัก เนื่องจากจุดแข็งของบริษัท คือ คุณภาพของสินค้า โดย
ไม่มุ่งเน้นแข่งขันด้านราคา เนื่องจากลูกค้าของบริษัทเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งต้องการสินค้าคุณภาพสูงเท่านั้น เพื่อรักษา
คุณภาพและชื่อเสียงของแบรนด์ต่อผู้บริโภค
กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้
คุณภาพของสินค้าเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จของเรา ปัจจุบันบริษัทผลิตสินค้า 1 ล้านชิ้นต่อปี และกำหนดให้มีสินค้าตีกลับ
ได้ไม่เกิน 12 ชิ้นต่อปี หรือเฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 1 ชิ้น นั่นหมายถึง ระบบบริหารจัดการก็เป็นสิ่งสำคัญ ลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่
มิได้ให้ความสำคัญแต่คุณภาพสินค้าเท่านั้น แต่ยังมองถึงการบริหารงานภายในบริษัทของเราด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถส่งมอบ
สินค้าได้ตรงเวลา รวมทั้งเติบโตไปอย่างยั่งยืนกับสังคมและสิ่งแวดล้อม เราจึงต้องทำให้ระบบการบริหารจัดการภายในบริษัทและบุคลากร
ที่มีคุณภาพ เข้าใจระบบปฏิบัติการ และช่วยกันทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจอย่างยั่งยืน เติบโตไปด้วยกันกับลูกค้าและสังคม
ฝากถึงผู้ประกอบการและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
ผู้ประกอบการต้องเข้าใจว่า นอกจากลูกค้าของบริษัทที่เราต้องให้ความสำคัญแล้ว คนทั่วไปที่ไม่ใช่ลูกค้าก็สำคัญและเราไม่ควร
มองข้าม การสร้างความประทับใจให้กับคนที่ไม่ใช่ลูกค้าในปัจจุบันอาจจะสร้างความประทับใจและบอกต่อ จนกลายมาเป็นลูกค้าเรา
ในอนาคตได้ และลูกค้าจะอยู่กับเราอย่างมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อเห็นความดีและความจริงใจของเราที่จะส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพ
ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย โดยมีระบบการบริหารจัดการกิจการที่ดี ดูแลสิ่งแวดล้อม เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนกับทุกภาคส่วน
ในสังคม
|
|