เวียดนามเป็นอีกหนึ่งตลาด E-Commerce ศักยภาพที่น่าสนใจ ทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เติบโตร้อนแรงสุดใน CLMV เฉลี่ยปีละ 6.8% (ปี 2564-2568) อีกทั้งยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรเกือบร้อยล้านคน โดยกว่า 70% เข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว ซึ่งเป็นแรงหนุนสำคัญที่กระตุ้นให้ตลาด E-Commerce ของเวียดนามขยายตัวก้าวกระโดด เฉลี่ยปีละ 29% (ปี 2560-2563) ไม่เพียงเฉพาะ E-Commerce แบบ Business-to-Consumer (B2C) แต่รวมถึง E-Commerce แบบ Business-to-Business (B2B) ซึ่ง Cross Border B2B E-Commerce มีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของเวียดนาม เนื่องจากการที่เวียดนามเป็นฐานการผลิตสินค้าสำคัญของภูมิภาค แต่ยังมีข้อจำกัดของอุตสาหกรรมสนับสนุน ทำให้ต้องนำเข้าสินค้าทุน/สินค้าขั้นกลางเป็นจำนวนมาก ซึ่ง B2B E-Commerce เป็นหนึ่งในช่องทางนำเข้าที่สำคัญ ผู้ประกอบการไทยจึงอาจใช้ช่องทางนี้ในการเจาะตลาดผู้ซื้อ หรือ Supplier ในเวียดนามให้มากขึ้น
 
  ความน่าสนใจของตลาด B2B E-Commerce เวียดนาม  
  กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดี  
  • สินค้าทุน/สินค้าขั้นกลาง : เวียดนามเป็นฐานการผลิตสำคัญของภูมิภาค โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนของบริษัทข้ามชาติ สะท้อนจากมูลค่า FDI ในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เวียดนามยังมีข้อจำกัดด้านอุตสาหกรรมสนับสนุน ทำให้เวียดนามต้องการสินค้าทุน/สินค้าขั้นกลาง* เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์เหล็ก ผ้าผืน เป็นต้น เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม  
  * 4 ใน 5 สินค้านำเข้าสูงสุดของเวียดนามเป็นสินค้าทุน/สินค้าขั้นกลาง  
   
  ที่มา : UNCTAD, ReportLinker  
  สินค้าอุปโภคบริโภค : ในช่วงวิกฤต COVID-19 ร้านค้าเริ่มสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม E-Commerce แทนการไปซื้อที่ร้านค้าของ Supplier โดยตรง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงเพื่อเปรียบเทียบราคาจาก Supplier ต่างๆ ทั้งนี้ ร้านค้าต่างๆ มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตของตลาดค้าปลีกในเวียดนาม
 
  ที่มา : UNCTAD, ReportLinker  
  ตัวอย่าง B2B E-Commerce ในเวียดนาม  
  ที่มา : Bizviet, Telio, Buy2Sell  
  สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการส่งออกไม่มาก แต่ต้องการนำสินค้าไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ในเวียดนามอาจเริ่มต้นฝากขายสินค้ากับบริษัทตัวแทนหรือ Trader ที่มีร้านค้าออนไลน์และเป็นผู้เชี่ยวชาญ B2B E-Commerce ในเวียดนาม เพื่อทดลองตลาดและช่วยลดต้นทุนการเปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยตนเอง เช่น การจดทะเบียนการค้าออนไลน์ การขนส่ง และภาษี E-Commerce  
  Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดย EXIM BANK จะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
  ที่มาของรูปภาพ : Icon made by Glints, Go Commercial, Buy2Sell, Freepik, Eucalyp, Mangsaabguru,
Sarung, Smashicons, Turkkub, DinosoftLab

 
  หน้าหลัก  I  Share โลกเศรษฐกิจ  I  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  I  รู้ทันเกมการค้า  I  เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ
เรื่องเล่าจาก CLMV  I  CEO Talk  I แวดวงคู่ค้า  I  แนะนำบริการ  I  สรุปข่าว