เศรษฐกิจไทยในปี 2565 เริ่มฟื้นตัวจากการใช้จ่ายภายในประเทศและการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ที่หลายประเทศเริ่มควบคุมได้ แม้ปัจจัยในประเทศจะดูดีขึ้น แต่สถานการณ์ในต่างประเทศยังคงมีปัญหาจากราคาพลังงานและเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยเป็นทิศทางขาขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน ตลอดจนความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ยังคงอยู่

          ในปี 2566 ปัจจัยดังกล่าวยังเป็นแรงกดดันให้เศรษฐกิจโลกไม่สดใสเท่าที่ควร กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตเพียง 2.7% นับเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ หากไม่นับรวมปีที่เกิดวิกฤต แต่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจโลก เพราะได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยปี 2566 ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน และการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดีตามการจ้างงานในภาคบริการที่ฟื้นตัวตามการท่องเที่ยวและรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น

          อย่างไรก็ดี ภาคการส่งออกที่เป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว จากดัชนีชี้นำการส่งออกของไทย (EXIM Index) ล่าสุดอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส จึงคาดว่าในปี 2566 การส่งออกของไทยจะขยายตัวเพียง 1-2% ชะลอตัวลงจาก 7-8% ในปี 2565

          แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงรุมเร้ามากมาย แต่ในวิกฤตจะมีโอกาสเสมอ ขอเพียงท่านผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมือ วางแผนธุรกิจที่ยืดหยุ่น สร้างพันธมิตรและหาคู่ค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติม ทดแทนตลาดที่ซบเซาลง EXIM BANK พร้อมที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรวมถึงบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจ เป็นคู่คิดและที่ปรึกษาให้คำแนะนำและสนับสนุนเครื่องมือทางการเงินให้กับผู้ส่งออก พัฒนากลยุทธ์และไลน์การผลิตสินค้าให้ตอบสนองความต้องการตามเทรนด์ที่ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการ สนับสนุนธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจควบคู่ไปกับสังคมและสิ่งแวดล้อม

          สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดี ๆ พบกับ “โอกาส” และ “ความสำเร็จ” ตลอดปีกระต่ายทองที่จะมาถึงนี้ครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
 
  ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK
 
  หน้าหลัก  I  คอลัมน์พิเศษ  I  Share โลกเศรษฐกิจ  I  Data Digest  I  ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ  I  CEO Talk  I  แนะนำบริการ  I  สรุปข่าว